Dòng sự kiện:
Trách nhiệm của TP Phúc Yên trong việc khu đô thị Nam Phúc Yên rao bán trái phép?
03/05/2019 06:01:07
Theo những bằng chứng PV thu thập được, Khu đô thị Nam Phúc Yên giai đoạn 1 đã được 'bán' gần hết. Hành vi rao bán trái phép này đã được phản ánh tới chính quyền thành phố Phúc Yên.

Đặt cọc giữ chỗ 100 triệu đồng, những vị trí đẹp là của quan chức?

Dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên đang trong quá trình thực hiện giai đoạn 1, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tây Đức.

Theo những thông tin phản ánh của người dân, dự án này có dấu hiệu mua bán trái phép, cụ thể chủ đầu tư đưa ra hình thức góp vốn giữ vị trí ô đất cho khách hàng. Khách hàng phải đặt cọc 100 triệu và thanh toán theo tiến độ của chủ đầu tư.

Có mặt tại dự án nêu trên, PV nhanh chóng được đội môi giới thuộc Thành Công Land tiếp cận và giới thiệu về dự án.

Nhân viên môi giới ở đây cho biết, Thành Công Land được chủ đầu tư tin tưởng giao cho phân phối dự án. Hiện dự án chỉ còn chưa đến 10 ô đất nền chưa có người mua, còn lại đã hoàn thiện việc đặt cọc. Khi hỏi về những vị trí ô đất ở các góc, nhân viên môi giới khẳng định những ô đất này đã có chủ và chủ yếu là của quan chức.

Ngồi trong văn phòng của Thành Công Land là một căn nhà tạm nằm trên đất của dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên, PV chứng kiến nhiều đoàn khách từ các tỉnh lân cận xuống xem xét dự án và không ít khách hàng xuống tay đặt cọc. Có khách hàng từ Tuyên Quang xa xôi cũng xuống xem xét hỏi mua mà không biết rằng dự án chưa đủ điều kiện mở bán.

Dù còn dang dở hoàn thiện mặt bằng, một căn nhà tạm đã được dựng lên làm nơi giao dịch mua bán đất nền tại dự án Nam Phúc Yên.

Giải thích về hình thức đặt cọc giữ chỗ và góp vốn với chủ đầu tư, đơn vị môi giới giải thích do dự án chưa đủ điều kiện mở bán nên không thể có được hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Sang tháng sau (Tức tháng 5/2018) khi dự án đủ điều kiện pháp lý, chủ đầu tư sẽ làm hợp đồng mua bán với khách hàng.

Cách đó không xa, một sàn giao dịch cũng được lập chốt ngay tại quán trà đá mang tên Hưng Phát Holding, những thông tin không khác gì so với Thành Công Land tư vấn. Nếu không đặt cọc nhanh thì giai đoạn 1 hết và bắt buộc phải chờ giai đoạn 2 của dự án.

Thành phố Phúc Yên “từ chối” quyền hạn của mình?

Việc “lách luật” rao bán dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên đã được PV phản ánh trực tiếp đến UBND Tp. Phúc Yên thông qua ông Đào Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND Thành phố.

Ông Dũng cũng cho biết việc này đã giao cho Phòng TNMT thành phố làm việc với báo chí. Tuy nhiên qua nhiều lần liên lạc, đại diện phòng TNMT lúc thì báo bận họp khi thì báo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tây Đức đang ở nước ngoài nên chưa tiếp xúc được – mình cần phải tôn trọng họ!?

Giai đoạn 1 đã đặt cọc, bán hết - hành vi vi phạm pháp luật này chính quyền có xử lý hay phải đợi đến lúc có kiến nghị của cử tri?

Tiếp tục phản ánh vấn đề nêu trên đến trực tiếp UBND Thành phố, ông Lê Mạnh Linh - Chánh văn phòng UBND TP Phúc Yên khẳng định: “Dự án Khu đô thị Nam Phúc Yên về mặt thủ tục, Thành phố chỉ tham gia trong công tác giải phóng mặt bằng. Các việc liên quan khác như mua bán, giám sát, xây dựng hạ tầng, pháp lý,… các anh phải làm việc với Tỉnh".

Ông Linh cũng nêu ra những khó khăn trong việc xử lý sai phạm của dự án trên: “Nếu dự án do Thành phố làm chủ đầu tư hoặc ủy quyền cho cấp dưới làm chủ đầu tư thì xử lý rất dễ. Bên anh nhiều khi cũng khó mà lại còn “chỗ nọ chỗ kia””.

Trước câu trả lời của ông Linh, PV khá bất ngờ bởi theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, UBND Thành phố trực thuộc tỉnh có quyền Tổ chức việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật, tiếp công dân theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra Mục 3, Điều 57 khoản 3 của Luật này cũng chỉ rõ rằng Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương có quyền Quản lý quỹ đất đô thị; việc sử dụng quỹ đất đô thị phục vụ cho việc xây dựng công trình hạ tầng đô thị; quản lý nhà đô thị; quản lý việc kinh doanh nhà ở; sử dụng quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để phát triển nhà ở tại đô thị; chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong việc xây dựng nhà ở tại đô thị.

Như vậy, phải chăng UBND Tp. Phúc Yên đang từ chối quyền hạn của mình hay vì “chỗ nọ chỗ kia” nên khó khăn trong khâu xử lý?

Trong một diễn biến khác, PV đã phản ánh sự việc trên đến ông Nguyễn Văn Trì – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trì cho biết sẽ cho Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra thông tin trên.

Theo báo Sức khoẻ và Cộng động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến