Dòng sự kiện:
Trăn trở của Bộ trưởng Y tế về các vấn đề của bệnh viện
04/01/2018 18:40:57
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nêu ra nhiều trăn trở về các vấn đề tại bệnh viện hiện nay.

Giảm tải bệnh viện có nhiều chuyển biến

Chia sẻ với báo giới ngày 3/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đưa ra nhiều bất cập tại các bệnh viện trong thời gian vừa qua, đồng thời cũng đề cập tới những khó khăn, trở ngại mà các bệnh viện gặp phải.

Theo đó, tình trạng giảm tải bệnh viện đã giảm đáng kể trong 5 năm qua. Tuyến Trung ương hiện giảm còn 12%-15% giường bệnh nằm ghép, thay vì 50%-60% như thời điểm năm 2012; tuyến huyện hiện còn 10%-11% thay vì 20%-40%.

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Năm 2018, 100% bệnh viện tuyến trung ương và tuyến TP tại TP Hà Nội và TP HCM cam kết thực hiện chủ trương không để người bệnh nằm ghép từ 2 người trở lên sau 24 hoặc 48 giờ nhập viện.

Kết quả khảo sát sau khi người bệnh đã xuất viện cho thấy có tới hơn 80% người bệnh hài lòng với quá trình khám chữa bệnh tại cơ sở y tế trước đó. Điều đó chứng tỏ nỗ lực thay đổi mới chất lượng phục vụ đã được người bệnh ghi nhận. Qua khảo sát, tôi thấy các bệnh viện đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, bệnh viện như ma trận, chỗ ngồi chật chội, ghế ngồi lộn xộn, bệnh nhân không có ghế ngồi, không có quạt mát, trong phòng bệnh thì bệnh nhân rải chiếu nằm dưới sàn... nhưng đến nay đã thay đổi rõ rệt.

Nhiều bệnh viện nay đầu tư ghế ngồi cho bệnh như phòng chờ sân bay, nơi chờ khám bệnh của bệnh nhân đã có máy lạnh, bệnh nhân được đón tiếp, cúi chào ngay từ nơi đón tiếp...

Đổi mới tài chính với việc tính lương nhân viên y tế vào giá dịch vụ y tế buộc các bệnh viện công phải phục vụ tốt, nâng cao chất lượng, người bệnh hài lòng nếu không họ sẽ sẽ từ chối, quay lưng.... Trong tương lai Bộ Y tế sẽ gắn kết quả đánh giá chất lượng vào việc thanh toán giá dịch vụ y tế. Đây chính là biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ các bệnh viện cải tiến chất lượng tích cực hơn nữa".

Báo động tình trạng bạo hành bệnh viện

Theo Bộ trưởng Kim Tiến, năm 2017 vừa qua đã chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại số vụ hành hung cán bộ, nhân viên y tế. Không chỉ thầy thuốc làm việc tại các bệnh viện, các trung tâm y tế lớn, mà các thầy thuốc làm việc tại trạm y tế xã, hay các đơn vị cấp cứu 115 cũng bị hành hung, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cũng như tinh thần làm việc.

Đáng chú ý có thể kể đến các vụ bác sĩ bị bố bệnh nhân nhi đập cốc uống nước vào đầu tại Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất, Hà Nội (tháng 4/2017); 20 côn đồ khống chế bác sĩ, chém bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (6/2017); bác sĩ bị đánh và bị bắt quỳ lạy tại Bệnh viện Thể thao Hà Nội, bác sĩ  bị đập máy đo huyết áp vào đầu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Việt Yên, Bắc Giang (tháng 7/2017); bác sĩ bị chém đa chấn thương tại Trạm y tế xã Hương Long, Hà Tĩnh (tháng 9/2017); bác sĩ bị đánh rách mi mắt trái lẫn giác mạc tại BV Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình); bác sĩ của Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình bị đánh vỡ mũi (tháng 12/2017)…

Ngoài những vụ hành hung thân thể, các thầy thuốc còn phải chịu đựng cả những hành vi hành hung khác về mặt tinh thần như đe dọa, chửi rủa. Có một thực tế đáng buồn đa số những kẻ hành hung thầy thuốc không phải là côn đồ, hay những đối tượng có tiền án tiền sự, mà là những người dân bình thường, trong số đó có cả những cán bộ trong bộ máy nhà nước hay doanh nhân thành đạt.

Một vấn đề góp phần gây nên tình trạng bạo hành thầy thuốc, như cơ quan công an cho biết, có do thái độ thầy thuốc. Bộ trưởng cho biết đã có các biện pháp để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Các văn bản hướng dẫn quản lý chất lượng được xây dựng và ban hành mang tính chất khoa học, thực tiễn, cụ thể trên phạm vi toàn quốc đã giúp các bệnh viện từng bước cải tiến chất lượng, đáp ứng sự hài lòng người bệnh.

Một số văn bản tiêu biểu như Thông tư 19/2013/TT-BYT về việc hướng dẫn quản lý chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện, Thông tư 01/2013/TT-BYT về hướng dẫn quản lý chất lượng xét nghiệm, QĐ 4276/QĐ-BYT về việc ban hành Chương trình hành động quốc gia nâng cao quản lý chất lượng; Quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 03 tháng 12 năm 2013 về việc ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện và năm 2016 đã được ban hành chính thức theo QĐ 6858/QĐ-BYT, trong đó ban hành 83 tiêu chí đánh giá chất lượng Bệnh viện; quán triệt quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị” trong mọi hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Căn cứ trên các văn bản hướng dẫn, bệnh viện trên cả nước đã tích cực cải tiến chất lượng.

Mặc dù cả hệ thống khám chữa bệnh của ngành y tế đang nỗ lực chuyển mình cải tiến chất lượng, nhưng vẫn có những bệnh viện, nhân viên y tế chưa nỗ lực hết mình, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân như ý kiến ĐBQH phải ánh.

Xuân Tùng (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến