Dòng sự kiện:
Tranh cãi đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh sinh con trước ngày thi
29/06/2023 14:55:36
Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2023 tỉnh Thanh Hóa cho biết, địa phương sẽ xem xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh bỏ lỡ kỳ thi vì sinh con.

Liên quan đến trường hợp nữ sinh ở huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vì sinh con trước ngày thi, ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cho biết Hội đồng thi Sở GD-ĐT Thanh Hóa sẽ lập hồ sơ báo cáo Sở GD-ĐT Thanh Hóa để xem xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh này.

Thông tin trên thu hút sự quan tâm của dư luận, nhiều ý kiến đồng tình với việc xét đặc cách cho rằng đây là việc hi hữu và nhân văn bởi sinh con và làm mẹ là sự kiện hết sức thiêng liêng của đời người. Hơn nữa, nữ sinh cũng đã đủ tuổi kết hôn.

Các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Thanh Hóa

Bên cạnh đó, sự việc cũng nhận những ý kiến phản đối. “Hiện nay tình trạng tảo hôn, kết hôn, sinh con của học sinh miền núi khi đang ngồi trên ghế nhà trường là phổ biến. Việc này xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ của học sinh và hủ tục lạc hậu còn tồn tại, để lại những hệ lụy lớn về đói nghèo ở miền núi. Nếu tỉnh Thanh Hóa đặc cách cho nữ sinh này, không khác gì đang cổ súy cho tình trạng tảo hôn, tạo thành tiền lệ xấu”, độc giả Nguyễn Hoài Nam nhận xét trên diễn đàn mạng xã hội.

Trưởng Ban chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Thanh Hóa cũng lý giải, các trường hợp bất khả kháng trước buổi thi mà thí sinh không tham dự được kỳ thi thì các trường, các hội đồng thi sẽ tổng hợp danh sách, gửi các hồ sơ liên quan về Sở Giáo dục và Đào tạo. Sau khi có hồ sơ đầy đủ thì Sở Giáo dục và Đào tạo mới căn cứ, đối chiếu với quy chế xem có đặc cách được hay không.

“Không phải cứ mặc định được xem xét là được đặc cách. Khi kết thúc kỳ thì sẽ có nhiều trường hợp và các hội đồng thi sẽ tổng hợp chung lại và báo cáo về, nếu đủ điều kiện và đúng quy chế xét được đặc cách thì sẽ xét”, ông Đầu Thanh Tùng nói.

Theo ông Tùng, trừ trường hợp bỏ thi, còn các trường hợp bất khả kháng khác như ốm đau, bệnh tật, tai nạn … thì sẽ xem xét đặc cách tốt nghiệp.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến