Dòng sự kiện:
Trẻ sơ sinh, người khuyết tật cũng phải đóng góp xây dựng nông thôn mới
30/11/2022 12:54:55
Nhiều người dân bức xúc và không đồng tình khi cho rằng việc vận động đóng góp xây dựng nông thôn mới có nhiều bất cập, điển hình là việc trẻ vừa chào đời cũng phải đóng tiền.

Huy động sức dân là việc làm cần thiết trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, công tác vận động và đối tượng được vận động để đóng góp xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, thời gian qua đang khiến người dân bức xúc.

Xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình (Ảnh: Tiến Thành).

Bà T.T.M., trú tại xã Tân Thủy, có cháu nội gần 9 tháng tuổi. Cách đây khoảng 6 tháng, khi thôn thực hiện xây dựng đường giao thông, cháu bà cũng nằm trong diện được vận động đóng góp tiền; gia đình bà đã nộp số tiền 50.000 đồng.

Không chỉ cháu nội bà M., từ năm 2010 đến nay, rất nhiều em nhỏ tại xã Tân Thủy chỉ cần có giấy khai sinh là đều nằm trong diện được vận động đóng tiền xây dựng nông thôn mới.

"Việc làng việc xã, xây dựng cho quê hương, khi được vận động đóng góp thì dân chúng tôi cũng đồng tình thôi. Tuy nhiên, cứ tính theo đầu người, trẻ em vừa chào đời cho đến người già đều phải đóng thì không hợp lý lắm", bà M. chia sẻ.

Xã Tân Thủy đã về đích nông thôn mới vào năm 2016 và đang thực hiện mô hình nông thôn mới nâng cao (Ảnh: Tiến Thành).

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, tại xã Tân Thủy, công tác vận động nguồn lực nhân dân để xây dựng nông thôn mới được triển khai từ năm 2010, số tiền đóng góp tùy theo từng thôn và từng năm khác nhau. Nói là tự nguyện, tuy nhiên việc đóng góp lại được quy định mức và không ai là ngoại lệ, kể cả trẻ em, người già, đối tượng bảo trợ xã hội...

Ông Lê Chấn Hợp, trú thôn Tân Đa, xã Tân Thủy, cho biết, việc đóng góp xây dựng nông thôn mới gần như là quy định của thôn và chia theo nhân khẩu chứ không có diện miễn giảm. Ông Hợp có con bị khuyết tật cũng phải đóng tiền, con út mới 4 tuổi, từ lúc sinh ra đã phải đóng tiền xây dựng nông thôn mới.

"Con tôi vừa chào đời đã phải nộp tiền xây dựng nông thôn mới, đến đứa con khuyết tật cũng không được miễn. Vì phản đối nên 2 năm qua tôi không đóng thì bị ghi nợ. Cán bộ thôn còn bảo người dân ký nhận là tự nguyện đóng nhưng tôi không đồng ý nên không ký. Vấn đề này tôi cũng đã phản ánh rất nhiều lần đến các cấp chính quyền nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng", ông Hợp nói.

Ông Lê Chấn Hợp trao đổi với phóng viên Dân trí về những bất cập trong công tác đóng góp tiền xây dựng nông thôn mới (Ảnh: H.T).

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Tân Thủy cho biết, địa phương này đã về đích nông thôn mới vào năm 2016 và đang thực hiện mô hình nông thôn mới nâng cao.

Theo ông Lương, trẻ em, người khuyết tật, gia đình chính sách, người có công với cách mạng sẽ không nằm trong diện vận động xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay tại các thôn, việc đóng góp được thống nhất qua các cuộc họp dân, thông qua công tác vận động, do đó cũng có những điều chưa thực sự phù hợp.

Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, UBND xã Tân Thủy đã rà soát, chỉ đạo các thôn thực hiện việc vận động xây dựng nông thôn mới phải phù hợp với từng trường hợp và phải được sự đồng tình, nhất trí cao từ người dân.

"Chúng tôi sẽ rà soát các thôn trên địa bàn về việc đóng góp xây dựng nông thôn mới, đặc biệt quan tâm nhất là các trường hợp nằm trong diện miễn giảm đóng góp, qua đó có những chấn chỉnh để tránh gây bức xúc trong nhân dân", ông Lương nói.

Trụ sở UBND xã Tân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình (Ảnh: Tiến Thành).

Liên quan đến vấn đề này, trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình nêu rõ, chủ trương của Nhà nước là không yêu cầu người dân đóng góp những khoản không phù hợp, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, phải dựa trên tinh thần tự nguyện.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cũng nhấn mạnh, việc trẻ em mới sinh đã phải đóng tiền xây dựng nông thôn mới là không phù hợp với quy định, qua đó đề nghị lãnh đạo huyện Lệ Thủy rà soát, kiểm tra lại.

Tác giả: Tiến Thành

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến