Dòng sự kiện:
Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ giả quy mô lớn
09/11/2023 13:52:39
Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phá đường dây làm giấy tờ giả quy mô lớn, bắt giữ trên 20 đối tượng.

Sáng 9/11, thông tin từ phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, có 23 đối tượng từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước liên quan đến đường dây sản xuất giấy tờ giả với thủ đoạn tinh vi, hoạt động một thời gian dài trên không gian mạng vừa bị triệt phá.

Với những tài liệu thu thập được, CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 23 bị can về hành vi làm giả, sử dụng con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Công an cũng tạm giữ 23 ô tô, 40 điện thoại di động, 10 máy tính, 10 máy in các loại, 3 máy in thẻ nhựa, 239 triệu đồng và hàng trăm con dấu giả, hàng trăm phôi và bằng lái xe, căn cước công dân, giấy đăng ký xe đã làm giả, để phục vụ điều tra.


Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ. Ảnh: CACC

Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, việc các nghi phạm sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, làm giả văn bằng, tài liệu đã gây bức xúc trong dư luận. Sử dụng tài liệu, con dấu giả ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, công bằng xã hội, để lại nhiều hệ lụy, nhất là đối với các lĩnh vực giáo dục, y tế. Nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Theo tài liệu điều tra, tháng 8/2023, tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện Nguyễn Kim Long (43 tuổi) ngụ tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang giao dịch bán một ô tô bán tải có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc xác minh chiếc xe Long đang bán đang thế chấp trong ngân hàng, giấy biên nhận thế chấp ngân hàng cũng là giấy tờ giả được một số nghi phạm làm ra để sử dụng.

Long là đối tượng hình sự, có 2 tiền án chưa được xóa án tích. Long thường xuyên mua bán ô tô cũ không rõ nguồn gốc, xe đang thế chấp trong ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác và có dấu hiệu của hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để thực hiện việc mua bán xe.

Các đối tượng sản xuất nhiều loại giấy tờ giả. Ảnh: CACC

Sau khi bắt giữ Long, công an mở rộng điều tra đã phát hiện một đường dây sản xuất giấy tờ giả hoạt động với thủ đoạn tinh vi.

Đường dây này chia làm nhiều nhóm để hoạt động gồm nhóm lập trình website và chạy quảng cáo; nhóm tiếp cận khách hàng có nhu cầu làm giấy tờ giả; nhóm chuyên cung cấp máy móc, phôi bằng; nhóm sản xuất giấy tờ giả; nhóm sử dụng giấy tờ giả…

Thông qua Trương Thị Thủy Ngọc (30 tuổi, nơi thường trú: chung cư 8X Plus, số 162 Trường Chinh, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) và một số đối tượng khác chạy quảng cáo trên các trang website để thu hút những người có nhu cầu muốn làm giấy tờ giả.

Sau khi nhận “đơn hàng”, Luân và Long đã tổ chức, phân công cho các đối tượng trong đường dây trực tiếp tiến hành sản xuất, làm giả các loại giấy tờ, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo “đơn hàng”.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Hồ Thắng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến