Dòng sự kiện:
Triều Tiên bác bỏ thông tin đánh đổi phi hạt nhân hóa lấy viện trợ từ Mỹ
27/05/2018 19:40:10
Trước việc truyền thông Mỹ đưa tin nói Triều Tiên chấp nhận phi hạt nhân hóa để đổi lấy viện trợ của Mỹ, phía nước này cho rằng đây là thông tin “nhảm nhí”.

Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên có bài xã luận chỉ trích việc các phương tiện truyền thông của Mỹ như kênh Fox News, CBS và CNN đưa tin Triều Tiên đáp ứng các đòi hỏi của Mỹ để Bình Nhưỡng "có thể nhận được viện trợ kinh tế phi chính phủ quy mô lớn".

Bài viết trên nhấn mạnh, Triều Tiên không bao giờ trông chờ vào viện trợ kinh tế của Mỹ. Đồng thời khẳng định, những thay đổi lớn khiến thế giới ngạc nhiên trong quan hệ Mỹ - Triều hoàn toàn là nhờ các nỗ lực của Bình Nhưỡng hướng tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trên thế giới. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (thứ 2 từ phải qua) trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Bàn Môn Điếm ngày 26/5. Ảnh: AP.

"Truyền thông Mỹ vẫn đang tạo dư luận rằng Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ với hy vọng nhận lại các viện trợ kinh tế. Chúng tôi phải nói rõ rằng chính Mỹ đã đề nghị đối thoại Mỹ - Triều trước" - Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng phiên bản tiếng Anh của bài bình luận trên.

Bình luận của tờ Rodong Sinmun được đưa ra giữa lúc các bên liên quan vẫn đang nỗ lực ngoại giao nhằm cứu vãn Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Bởi trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc gặp dự kiến với lãnh đạo Triều Tiên diễn ra vào tháng 6.

Tuy nhiên, ngay sau khi ông Trump tuyên bố, ngày 26/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bất ngờ có cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm lần 2. 

Trong một cuộc họp báo về kết quả của cuộc gặp, ông Moon cho biết: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un dường như vẫn lo ngại rằng liệu ông có thể tin là Mỹ sẽ thực sự chấm dứt thái độ với Triều Tiên và đảm bảo an ninh cho chế độ của ông hay không”.

Tường Vy (T/H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến