Dòng sự kiện:
Triều Tiên cảnh báo tuyên bố chung với Mỹ sắp thành 'tờ giấy trắng'
11/06/2019 16:11:34
Triều Tiên cáo buộc Mỹ không thực hiện tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và yêu cầu Washington từ bỏ chính sách thù địch.

Trump (phải) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Tuyên bố chung 4 điểm do lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ngày 12/6/2018 tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore, trong đó cam kết hành động để hướng tới mối quan hệ mới, "có nguy cơ trở thành tờ giấy trắng vì Mỹ đang phớt lờ việc thực thi của họ", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đăng tuyên bố.

"Bây giờ là lúc Mỹ rút lại chính sách thù địch liên quan đối với Triều Tiên", KCNA viết. "Chính sách đơn phương và ngạo mạn của Mỹ sẽ không bao giờ có tác dụng đối với Triều Tiên, quốc gia vốn xem trọng chủ quyền".

Cảnh báo của Triều Tiên được đưa ra một ngày trước khi tròn một năm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên diễn ra tại Singapore, phản ánh sự bế tắc trong đàm phán giữa hai nước sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và Kim Jong-un ở Hà Nội hồi tháng hai.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 10/6 nói rằng ông tin các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ sớm được nối lại. Theo ông Moon, Mỹ và Triều Tiên đang thảo luận để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần ba nên "không cần sự sắp xếp của nước thứ ba".

Trump tuần trước cũng nói rằng ông mong gặp Kim Jong-un vào thời điểm thích hợp. Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản cuối tháng này, sau đó tới Hàn Quốc gặp ông Moon để thảo luận về nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng đối với Triều Tiên.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến