Dòng sự kiện:
Trình Bộ GTVT 2 phương án xử lý bất cập trạm thu phí T2
04/08/2019 12:00:55
Một phương án là dời trạm T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ. Phương án khác giữ nguyên trạm T2 - đồng nghĩa với việc Bộ GTVT "chẳng làm gì" để giải quyết bức xúc của người dân.

Sau hơn 2 tháng tạm dừng thu phí trạm T2 nằm trên quốc lộ 91 để kiểm đếm phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý bất cập tại trạm BOT này.

Theo phương án 1, Bộ GTVT sẽ di dời trạm T2 về phía TP Cần Thơ qua ngã 3 Lộ Tẻ (giao QL80 với QL91) như mong muốn của người dân.

Ưu điểm của phương án này là giải quyết căn bản kiến nghị của Hiệp hội vận tải An Giang và các chủ phương tiện lưu thông từ tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp qua trạm T2 về tỉnh An Giang và ngược lại.

Bộ GTVT chủ trương xây tuyến đường tránh TP Long Xuyên để người dân lên cầu Vàm Cống không phải qua trạm thu phí T2. Tuy nhiên, dự án gặp nhiều vấn đề về tiến độ. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Nhưng theo Tổng cục Đường bộ, cách làm này sẽ tạo dư luận không tốt, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến tình hình chung của các dự án BOT trong cả nước.

Nhìn xa hơn, Bộ GTVT cũng đang có kế hoạch xây tuyến tránh TP Long Xuyên để giải quyết bức xúc cho các chủ phương tiện. Tuyến tránh sẽ phá thế độc đạo, giúp phương tiện từ An Giang đi Kiên Giang hoặc Đồng Tháp (qua cầu Vàm Cống) không phải đi qua trạm thu phí T2.

"Bức xúc có thể đã không nảy sinh nếu tuyến tránh Long Xuyên được hoàn thành sớm. Tuy nhiên, nhiều bất cập trong việc giải ngân vốn khiến dự án bị chậm", lãnh đạo Vụ Đối tác công tư PPP nói với PV.

Tổng cục Đường bộ cho rằng việc bỏ 38 tỷ đồng để di dời trạm song song với kế hoạch xây tuyến tránh TP Long Xuyên sẽ gây ra lãng phí không cần thiết.

Phương án 2 mà Tổng cục đưa ra là giữ nguyên vị trí trạm thu phí T2. Ưu điểm của phương án này là nhanh chóng tổ chức thu phí trở lại, thời gian thu phí của dự án không bị kéo dài.

Tuy nhiên, phương án này đồng nghĩa với việc Bộ GTVT "chẳng làm gì" để giải quyết bức xúc của người dân. Các chủ các phương tiện từ An Giang đi tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp vẫn phải trả phí qua trạm T2 dù chỉ sử dụng vài trăm mét đường.

Tổng cục Đường bộ cho rằng mỗi phương án đều có những ưu điểm và bất cập riêng. Đơn vị này đề xuất dừng thu phí trạm T2 cho đến khi tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành.

Khi đó, các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua trạm thu phí T2. Và trạm này sẽ tổ chức thu phí trở lại.

Để thực hiện được đề xuất này, Bộ GTVT phải chủ trì làm việc với các ngân hàng cho nhà đầu tư điều chỉnh lại cơ cấu trả nợ gốc và giữ nguyên nhóm nợ cho nhà đầu tư; đồng thời có giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến tránh TP Long Xuyên vốn đang rất chậm chạp.

Từ ngày 21/5, trạm thu phí T2 liên tục bị các tài xế phong tỏa, phản đối vì họ cho rằng chỉ lưu thông 300 m trên quốc lộ 91 từ An Giang đến ngã ba Lộ Tẻ rồi vòng lên cầu Vàm Cống nhưng phải trả phí cho toàn tuyến là không hợp lý.

Từ ngày 25/5 đến nay, Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí trạm T2 để kiểm đếm phương tiện.

Bất cập tại trạm thu phí T2 đã được đưa ra bàn trước Quốc hội nhưng vẫn bế tắc. Doanh nghiệp sở hữu trạm "kêu" sụt giảm nguồn thu sau hơn một tháng dừng thu phí và đề nghị trả lại dự án cho Nhà nước. Trong khi việc cho thu phí trở lại có nguy cơ vấp phải sự phản đối của người dân.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến