Dòng sự kiện:
Bị phản ứng gay gắt, bộ GTVT xem xét di dời Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91
30/05/2019 20:09:49
Liên quan đến thông tin phản ánh của người dân về những bất cập trong công tác thu phí tại trạm thu phí T2 đặt trên QL 91, mới đây bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ nghiên cứu các phương án để xử lý bất cập tại đây.

Chiều 30/5, trao đổi với PV, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: “Hiện bộ GTVT cũng đang nghiên cứu cả phương án di dời trạm thu phí T2 trên QL91”.

Theo đó, trạm thu phí T2 để hoàn vốn đầu tư cho dự án nâng cấp, cải tạo QL91 theo hình thức BOT. Ngoài trạm T2 đặt trên QL91 (quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ), dự án còn một trạm thu phí khác là T1 đặt ở đầu tuyến QL91 (quận Ô Môn, TP.Cần Thơ).

Do hai trạm thu phí T1 và T2 áp dụng hình thức thu phí hở (thu phí theo lượt phương tiện qua trạm). Bởi vậy không tránh khỏi việc bất cập.

Trạm thu phí T2 QL91 trên địa bàn quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm: “Bộ GTVT đã ghi nhận bất cập tại trạm thu phí này ở cả hướng các xe di chuyển trên QL80 theo hướng Kiên Giang - An Giang và hướng An Giang - Đồng Tháp khi qua trạm T2 trên QL91. Bộ GTVT hiện đang cập nhật lại lưu lượng xe để tính toán phương án tài chính của dự án, phương án xử lý bất cập tại trạm T2 đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Phương án cụ thể được đưa ra sẽ căn cứ trên cơ sở phương án tài chính dự án, đảm bảo hoàn vốn trả nợ ngân hàng, đồng thời đảm quản hài hòa lợi ích giữa các bên: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp”.

Trước đó, từ khi cầu Vàm Cống (bắc qua sông Hậu, nối Cần Thơ - Đồng Tháp) chính thức vận hành cũng là lúc làn sóng phản đối trạm thu phí T2 (QL 91) bùng lên gay gắt. Người dân An Giang bày tỏ bức xúc khi con đường duy nhất dẫn lên cầu Vàm Cống lại án ngữ trạm thu phí T2. Điểm vô lý là phương tiện không đi TP. Cần Thơ, chỉ sử dụng vài trăm mét đường để đi Kiên Giang hoặc TP. HCM nhưng vẫn phải nộp phí cho toàn tuyến.

Về thông tin phản ánh của người dân trong thu phí tại trạm T2, bộ GTVT đã thừa nhận những bất cập của trạm T2 khi người dân đi đoạn ngắn qua trạm nhưng phải trả phí và cho rằng đây là hình thức bất khả kháng vì đường có dân sinh sống nên với mật độ dân cư và đường giao thông dày, không thể tổ chức thu phí kín, do không thể đền bù giải phóng mặt bằng.

Được biết, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91 gồm hai hợp phần. Hợp phần 1 - cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14 - Km50+889 dài khoảng 29,747km và hợp phần 2 - mở rộng và tăng cường nền, mặt đường QL91B đoạn từ Km0 - Km15+793 dài khoảng 15,793 Km. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 1.720 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư dự án tạm tính sau quyết toán là 1.651.075 triệu đồng.

Để giải quyết vấn đề bất cập nêu trên, thời gian qua, bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương đàm phán với nhà đầu tư để miễn, giảm phí cho người dân khu vực lân cận các trạm thu phí. Trên cơ sở đó, TCĐBVN, nhà đầu tư tiến hành giảm tối đa cho người sử dụng khu vực quanh trạm và các phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại.

Đến ngày 24/5/2019, TCĐBVN có văn bản số 3204/TCĐBVN-TC về việc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ đối với Trạm thu phí T2, Km50+050 Quốc lộ 91, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị công ty CP đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang nghiên cứu, đề xuất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua Trạm thu phí T2, Quốc lộ 91 đối với các khu vực lân cận mới trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến