Dòng sự kiện:
Trình giải pháp khắc phục hậu phân lô, bán nền ở Gia Lai
09/06/2024 07:10:00
UBND TP.Pleiku đã có tờ trình xin chủ trương thực hiện khắc phục kết luận thanh tra số 2405 ngày 26/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai xác định có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định để phân lô, bán nền.

Ngày 8/6, ông Đặng Toàn Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku (Gia Lai) cho biết, vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai về việc xin chủ trương thực hiện khắc phục kết luận thanh tra số 2405 ngày 26/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai về việc “San lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn TP Pleiku”.

Vị trí phân lô của bà Mai Thị Tuyết Nga ở phường Thắng Lợi đã nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm

Hơn 6 năm trước, kết luận thanh tra số 2405 xác định có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định để phân lô, bán nền với 21 vị trí tại 10 phường, xã trên diện tích 33ha. Đây là vụ việc đã khiến nhiều cán bộ liên quan bị xử lý, kỷ luật.

Vừa qua, UBND TP.Pleiku đã có tờ trình xin chủ trương khắc phục nội dung trên. Theo đó, đối với việc phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt có 19 vị trí. Đối với những thửa đất đã chuyển mục đích và xây dựng nhà ở, thành phố cho giữ nguyên hiện trạng. Còn các thửa đất đã tách thửa nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xây dựng nhà ở, thành phố đã tạm dừng chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở đối với các khu vực phân lô, bán nền và không cấp phép xây dựng nhà ở đối với các trường hợp không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng của thành phố.

Với các vị trí đất phân lô tách thửa có phần đất phù hợp với quy hoạch xây dựng là đất ở, thành phố đã cập nhật các vị trí này thành đất ở vào điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất, bao gồm 4 vị trí: Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn Xuân Tiến (xã Chư Á); Huỳnh Văn Tuấn (phường Thắng Lợi); Nguyễn Ngọc Lương (phường Chi Lăng); Mai Thị Tuyết Nga (phường Thắng Lợi).

Đối với khu vực phân lô tách thửa của bà Mai Thị Tuyết Nga (phường Thắng Lợi), UBND TP.Pleiku đã phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Nguyễn Tuân, phường Thắng Lợi tại Quyết định số 2618 ngày 24/12/2019.

Ông Thắng nhấn mạnh: “UBND TP.Pleiku đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các chủ sử dụng đất đã nêu trong kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời kiên quyết xử lý phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ hoặc cưỡng chế đối với các cá nhân có hành vi vi phạm trong trật tự xây dựng như xây dựng đường giao thông, nhà ở, công trình khác trên đất nông nghiệp không đúng quy định”.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku, đối với những khu vực phân lô tách thửa phù hợp với quy hoạch là khu dân cư (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới được duyệt), thành phố sẽ tiến hành rà soát, phối hợp với các sở, ngành chuyên môn tiến hành lập tổng mặt bằng hoặc quy hoạch xây dựng chi tiết đảm bảo các yếu tố về kết nối giao thông, hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và các công trình công cộng phục vụ đời sống nhân dân, sau khi hoàn thành, sẽ xem xét cho chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Đồng thời cập nhật quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm đầu của TP Pleiku để phù hợp với định hướng phát triển đô thị, để tạo điều kiện thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Theo ông Đặng Toàn Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku, sau khi rà soát các vị trí thuộc kết luận thanh tra số 2405, đối chiếu quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm (năm 2023) của TP.Pleiku có 9/19 khu đất phù hợp quy hoạch phát triển khu dân cư.

Cụ thể, 3 trường hợp vị trí đất đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, gồm: vị trí đất của bà Mai Thị Tuyết Nga (quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Nguyễn Tuân), vị trí đất ông Đàm Quang Hữu, Hoàng Đình Bé (quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Diên Phú), vị trí đất ông Mai Tấn Lực (điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Nguyễn Chí Thanh). Theo đó, UBND TP.Pleiku đã đề xuất UBND tỉnh, Thanh tra Tỉnh, Sở TN&MT cho phép thực hiện giải quyết hồ sơ chuyển mục đích theo quy định.

Tác giả: Tiền Lê

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến