Dòng sự kiện:
Trump coi Fed là rủi ro lớn nhất với kinh tế Mỹ
26/10/2018 08:04:44
Tổng thống Mỹ - Donald Trump tiếp tục chỉ trích Fed vì cho rằng cơ quan này nâng lãi suất quá nhanh.

Các tổng thống Mỹ gần đây thường tránh bình luận trực tiếp về các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), để không ảnh hưởng đến tính độc lập của cơ quan này. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump lại liên tiếp chỉ trích Fed vì nâng lãi suất.

Trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal hôm qua, ông cho biết: “Với tôi, Fed là rủi ro lớn nhất với kinh tế Mỹ. Vì tôi cho rằng lãi suất đang được nâng quá nhanh”. Ông còn bình luận Chủ tịch Fed - Jerome Powell “có vẻ rất vui” khi nâng lãi.

“Cứ mỗi lần chúng ta làm được điều gì đó tuyệt vời, ông ấy lại nâng lãi”, ông cho biết. Dù vậy, Tổng thống Mỹ khẳng định “còn quá sớm” để nói ông có hối hận khi đề cử ông Powell vào chức vụ này hay không.

 

Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Fed - Jerome Powell.

Fed đã giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm sau khủng hoảng tài chính. Từ cuối năm 2015, họ mới bắt đầu nâng lên nhằm giúp nền kinh tế không tăng trưởng quá nóng. Việc tăng lãi dần dần cũng đồng thời không đẩy Mỹ vào suy thoái.

Cuối tháng 9, Fed đã nâng lãi suất tham chiếu lần thứ 3 trong năm nay, đồng thời ra tín hiệu hành động thêm lần nữa vào tháng 12. Lãi suất cho vay qua đêm giữa các ngân hàng Mỹ hiện quanh 2 – 2,25%. Ông Powell và các nhà kinh tế học cho rằng kinh tế Mỹ đã đủ vững và các chính sách kích thích như thế này không còn cần thiết nữa.

Tổng thống Trump thì tỏ ra không hài lòng. Gần đây, ông còn chỉ trích Fed “điên rồ” và “mất kiểm soát”. Giới quan sát lo ngại việc ông Trump liên tiếp công kích Fed sẽ làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào cam kết kiểm soát lạm phát của Fed.

Theo Vnexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : lãi suất , fed , mỹ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến