Dòng sự kiện:
Trung Quốc bỏ thỏa thuận khí đốt 5 tỷ USD với Iran
07/10/2019 15:00:43
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc quyết định rút khỏi thỏa thuận khí đốt 5 tỷ USD với Iran sau các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Trung Quốc không còn trong dự án", Bộ trưởng Dầu khí Iran Bijan Zangeneh hôm 6/10 nói, cho biết Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã rút khỏi thỏa thuận khai thác khí đốt tại South Park, mỏ có trữ lượng khí đốt được coi là lớn nhất thế giới.

Zangeneh không nói rõ hay đưa ra bất kỳ lý do nào cho việc rời đi của tập đoàn Trung Quốc, trong khi trang tin SHANA của Bộ Dầu khí Iran cho biết CNPC "đã rút khỏi hợp đồng" khai thác mỏ khí đốt này.

Bộ trưởng Dầu khí Iran Bijan Zangeneh. Ảnh: Tehrantimes.

Động thái của CNPC diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường các lệnh trừng phạt với Iran nhằm thực hiện chiến dịch "gây áp lực tối đa" với nước này. Trước đó, Total S.A, tập đoàn dầu khí đa quốc gia của Pháp, cũng rút khỏi thỏa thuận khai thác khí đốt tại South Park do các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Việc Trung Quốc rút khỏi thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD với Iran diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đang lâm vào cuộc chiến thương mại với những đòn thuế "ăn miếng trả miếng".

Hiện các quan chức ở Bắc Kinh cũng như CNPC chưa bình luận về thông tin từ bỏ thỏa thuận với Tehran.

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif hôm qua phàn nàn về chính sách chống lại Iran của Mỹ cùng những tác động tiêu cực của nó với các khoản đầu tư nước ngoài.

"Chúng tôi đã phải đối mặt với nhiều vấn đề trong lĩnh vực đầu tư vì chính sách gây áp lực tối đa của Mỹ. Chúng tôi đang cố gắng để loại bỏ các vấn đề", hãng tin Tasnim dẫn lời Zarif cho biết.

Căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng từ năm ngoái, sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 (JCPOA) và áp đặt chính sách "gây áp lực tối đa" lên Tehran. Các lệnh trừng phạt của Washington đã khiến nguồn thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Iran gần như bị cắt đứt, đẩy nền kinh tế nước này vào tình trạng khó khăn. Tuy vậy, lãnh đạo Iran nhiều lần tuyên bố sẽ không khuất phục trước sức ép của Mỹ và không chấp nhận đàm phán.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến