Trung Quốc cắt giảm lãi suất, tỷ lệ dự trữ bắt buộc cứu nền kinh tế
26/08/2015 11:08:04
ANTT.VN - Trung Quốc cắt giảm lãi suất, tỷ lệ dự trữ bắt buộc sau khi chứng khoán giảm mạnh trở lại vào hôm qua.

Tin liên quan

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc 
 
Vào hôm qua (25/8), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PboC) đã hạ lãi suất và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng, lần thứ hai trong hai tháng qua. Động thái này nhằm tăng thêm sự hỗ trợ cho nền kinh tế đang có dấu hiệu đi xuống và sự sụt giảm kinh hoàng của thị trường chứng khoán đang gây nên những chấn động trên toàn cầu.

Việc chứng khoán Trung Quốc quay lại đà sụt giảm vào hôm qua khiến cho các nhà đầu tư trở càng nên thất vọng và cho rằng Bắc Kinh đã thiếu những hành động chính sách cần thiết để phản ứng lại những số liệu thu thập được khiến cho sự suy thoái ở nên kinh tế lớn thứ hai thế giới càng trở nên sâu sắc thêm.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết sẽ cắt giảm lãi suất cho vay 1 năm của các ngân hàng xuống 25 điểm chuẩn còn 4,6%, đồng thời cắt giảm lãi suất tiền gửi 1 năm với cùng chỉ số tương tự. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) giảm 50 điểm cơ bản xuống còn 18% đối với hầu hết các ngân hàng lớn.

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc sụt giảm tiếp 7% vào hôm qua, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2014, theo sau đà giảm 8% vào ngày trước đó (24/8).

Chiều giảm đã quay lại bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh để kìm hãm sự sụt giảm 30% từ đầu mùa hè với hàng trăm tỷ đô la đã được đổ vào dùng để mua cổ phần hậu thuẫn nền kinh tế. Động thái tiếp theo của PBoC vào hôm qua thể hiện chính phủ đang nhắm vào mục đích chính là củng cố nền kinh tế nền tảng hơn so với cứu chứng khoán.

“Mặc dù điều này có thể mang lại một số yếu tố thuận lợi cho thị trường chứng khoán, động thái này mang lại một cú hích lớn hơn cho nền kinh tế thực và chính phủ có thể tiếp tục theo đuổi mục tiêu tăng trưởng 7%” Ông Lưu Lý Cương – nhà kinh tế của ngân hàng ANZ tại Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết.

Ông Lưu cho biết việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc là yếu tố quan trọng nhất trong động thái của PboC, vì nó sẽ bơm thêm 650 tỷ nhân dân tệ (101 tỷ USD) vào nền kinh tế.

Trung Quốc, một trong những nguồn năng lượng chính của nền kinh tế thế giới, đã vượt qua Hy Lạp để đứng đầu danh sách những rủi ro đáng quan ngại nhất của các nhà đầu tư toàn cầu, những người mà đang băn khoăn và nghi ngại nền kinh tế đứng thứ hai thế giới đang có một tốc độ phát triển chậm hơn nhiều so với mục tiêu chính thức đặt ra là 7% trong năm 2015 của đại lục.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Hiện nay, vẫn còn nhưng áp lực làm giảm sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc”, “Ngoài ra còn có những biến động khá lớn trong thị trường tài chính toàn cầu, đòi hỏi việc sử dụng một cách linh hoạt hơn các công cụ chính sách tiền tệ”.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết, tình hình tại Trung Quốc sẽ được thạo luận bởi nhóm các quốc gia G20.

Phương Phương – Theo Reuters.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến