Trung Quốc có ảnh hưởng thế nào trong khu vực?
05/08/2016 10:57:13
ANTT.VN - Bloomberg đưa tin Việt Nam sẽ là một trong những nước chịu ảnh hưởng đầu tiên khi Trung Quốc hạ giá đồng NDT hay các biện pháp bảo hộ nhằm hỗ trợ các ngành kinh tế trong nước.

Tin liên quan

Nhận định trên được đưa ra theo phân tích của Natixis SA thuộc Ngân hàng Pháp. Trái với Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines lại không bị nhiều tác động nhờ thương mại, du lịch và đầu tư. Trong khi đó, Singapore, Đài Loan là hai quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi những ràng buộc về thương mại với Trung Quốc. Sau Việt Nam là Hàn Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Thương mại chiếm vai trò lớn trong mối quan hệ với Trung Quốc

Cụ thể, đó là trong lĩnh vực du lịch. Theo Viện nghiên cứu du lịch Trung Quốc, trong năm 2015, số lượng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng 14,5% lên 35,4 triệu người. Hơn 35 triệu khách du lịch đã tiêu tổng cộng 235 triệu USD trong năm 2015. Hầu hết khách Trung Quốc đều ưa thích các điểm đến tại châu Á với 60% các chuyến du lịch đến các nơi trong khu vực. Tuy nhiên, năm ngoái lượng khách du lịch đến Việt Nam đã giảm 20%. Xuất khẩu là thế mạnh của Trung Quốc. Theo thống kê từ Natixis, Trung Quốc xuất khẩu 1/3 các mặt hàng tới thị trường châu Á.

Hơn 1/3 mặt hàng Trung Quốc được xuất khẩu sang châu Á

Bên cạnh du lịch, xuất khẩu, Trung Quốc cũng tích cực “bơm” tiền vào những dự án thuộc sáng kiến “tuyến đường vành đai” với Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á để gia tăng ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia đối tác.

Khang Khang (Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến