Dòng sự kiện:
Trung Quốc dành 23 tỉ USD để sa thải 6 triệu lao động nhà nước
02/03/2016 14:31:53
ANTT.VN – Trung Quốc dường như sắp chứng kiến đợt sa thải nhân công kỉ lục sau hơn 1 thập kỉ.

Tin liên quan

Sau nhiều năm phát triển thần kì, kinh tế Trung Quốc đang bộc lộ những yếu điểm 'chết người'. Ảnh: Reuters

Bắc Kinh đang đặt mục tiêu sa thải từ 5-6 triệu lao động ở các doanh nghiệp nước (SOE) trong từ 2-3 năm tới, trong nỗ lực cắt giảm dư thừa năng suất, hãng thông tấn Reuters dẫn 2 nguồn tin từ Chính phủ Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc được cho là sẽ giành ra ít nhất 23 tỉ USD để thực hiện chương trình trên, nhằm tạo ra ít bất ổn nhất có thể trong xã hội nước này.

Theo đó, Bắc Kinh có thể cho đóng cửa một loạt các SOE “zombie” – thuật ngữ ám chỉ tới những công ty nhà nước hoạt động kém hiệu quả, phải đóng cửa một phần hoặc toàn bộ, tuy nhiên vẫn không thể sa thải nhân công bởi chính phủ nước này lo ngại hiệu ứng kinh tế và xã hội của phá sản và thất nghiệp.

Đóng cửa những “zombie” SOE này là ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh trong năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong một cuộc họp báo cuối năm ngoái.

Khu vực kinh tế nhà nước của Trung Quốc vốn nổi tiếng với nạn tham nhũng và tính kém hiệu quả, tuy nhiên lại sử dụng tới 37 triệu nhân công trong năm 2013 và chiếm 40% sản lượng công nghiệp, đồng thời chiếm một nửa lượng cho vay của các ngân hàng Trung Quốc.

Đây được cho là chương trình tinh giản lao động lớn nhất của Trung Quốc kể từ khi nước này tiến hành sa thải tới 28 triệu người với chi phí 11,2 tỉ USD từ năm 1998 đến 2003.

Hôm Thứ Hai, Bộ trưởng Lao động và An sinh Xã hội Trung Quốc Yin Weimin tuyên bố nước này có thể sẽ sa thải 1,8 triệu công nhân trong các ngành công nghiệp thép và than, tuy nhiên từ chối đưa ra một khung lộ trình cụ thể.

Bắc Kinh trước đó tuyên bố đã lên kế hoạch cắt giảm tới 150 triệu tấn thép và 500 triệu tấn than dư thừa trong 3-5 năm tới.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến