Trung Quốc giảm lãi suất, thị trường lên cao
24/11/2014 11:51:09
ANTT.VN - Chứng khoán Châu Á có sự khởi sắc sau khi chỉ số của Mỹ lập kỷ lục mới và việc Trung Quốc bất ngờ giảm lãi suất đem lại những cái nhìn lạc quan cho nền kinh tế toàn cầu.
Tại Sydney, giá trị cổ phiếu công ty mỏ lớn nhất thế giới BHP Billiton có 35% lợi nhuận từ Trung Quốc, đã tăng 3,9%. Giá trị cổ phiếu của Công ty kim loại Forrtescue tăng 8,9%. Con số đó của China Vanke nhà thầu có doanh thu lớn nhất Trung Quốc tăng 6,8% và Công ty xây dựng đường sắt Trung Quốc cũng tăng 1,7% sau khi thắng được một hợp đồng trị giá 1,98 tỉ USD tại Ả rập.

Các chương trình kích thích là công cụ thần kỳ hỗ trợ thị trường chứng khoán (Ảnh: Bloomberg)

Chỉ số MSCI khu vực Châu Á Thái Bình Dương tăng 1,2% lên mức 479,04 vào 9h48 sáng nay – mức cao nhất kể từ 29/10. Trung Quốc giảm lãi suất tuần trước cùng lúc ngân hàng TW Châu Âu (ECB) và Ngân hàng TW Nhật Bản (BOJ) đang sắp xếp bố trí những chương trình kích thích. Điều này trái ngược với việc Quỹ Dự trữ Quốc gia Fed kết thúc chương tình mua trái phiếu bởi kinh tế Mỹ đã có dấu hiệu phục hồi. Chủ tịch ECB ông Mario Draghi cho biết ông sẽ làm những điều cần thiết để phục hồi nền kinh tế.

Một chuyên gia đầu tư  cho biết: “ Sự phục hồi của thị trường Trung Quốc sẽ vẫn kéo dài sau khi lãi suất giảm”.“ Các ngân hàng TW cắt giảm mạnh lãi suất trong thời điểm này bởi họ không còn mối lo lạm phát nữa. Tuy nhiên điều này vẫn khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên. Điều tiếp theo họ mong đợi là những động thái của ECB".

Sự thần kỳ của các chương trình kích thích

Trung Quốc đã giảm lãi suất cơ sở lần đầu tiên vào tháng 7/2012. Lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm giảm 0,4% xuống còn 5,6% trong lãi suất tiền gửi cũng giảm 0,25% xuống 2,75%.

“Các chương trình kích thích là công cụ thần kỳ cho thị trường chứng khoán trong suốt 6 năm qua và chỉ cần có những thông tin về các công cụ hỗ trợ cũng đủ để thị trường khởi sắc. May mắn thay hiện giờ 3 trong 4 ngân hàng TW lớn nhất thế giới đều đang xúc tiến triển khai những chương trình này cho nền kinh tế của họ”.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,7%, S&P/ASX 200 của Úc nhảy vọt 1,1%, Taiex của Đài Loan nhích nhẹ 0,4% trong khi đó Straits Times Index của Singapore cũng tăng 0,3%. Chỉ số NZX của New Zealand giảm nhẹ 0,1% còn thị trường Nhật Bản vẫn đang đóng cửa nghỉ lễ.

Chỉ số Hang Seng tuần trước chứng kiến sụt giảm 2,7%  - mức cao nhất kể từ tháng 3 .Hôm nay chỉ số này đã tăng 1,9% cao nhất kể từ 3/9.

 
Anh Tú (theo Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến