Dòng sự kiện:
Trung Quốc hạ lãi suất, bơm 7 tỷ USD cho ngân hàng
30/03/2020 14:59:59
PBOC hôm nay (30/3) thông báo sẽ bơm thêm 50 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng qua hợp đồng mua lại đảo ngược (repo) kỳ hạn 7 ngày. Lãi suất với công cụ này cũng giảm từ 2,4% xuống 2,2%.

Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 17/2 Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính thông qua nghiệp vụ thị trường mở.

Động thái trên được công bố sau khi các lãnh đạo cấp cao nước này ra tín hiệu Bắc Kinh sẽ tung kích thích quy mô lớn hơn, nhằm chặn lại tác động kinh tế từ dịch bệnh. PBOC sáng nay (30/3) tiếp tục nhấn mạnh sẽ cung cấp đủ thanh khoản cho nền kinh tế và theo dõi sát rủi ro lạm phát.

Ngoài ra, động thái này của PBOC cũng tương tự như những NHTW trên toàn thế giới – đã nới lỏng chính sách tiền tệ đáng kể trong những tuần gần đây.

Sau thông tin trên, giá nhân dân tệ trên thị trường quốc tế giảm nhẹ. Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm ban đầu bật tăng, sau đó giảm dần.

Trung Quốc hạ lãi suất mạnh nhất kể từ 2015, bơm thêm hơn 7 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng

Việc cắt giảm lãi suất của PBOC điều tiết thanh khoản thị trường cũng là dấu hiệu cho thấy sẽ có một đợt cắt giảm khác trong năm, đồng thời dẫn tới việc cắt giảm lãi suất tiền gửi. Việc giảm lãi suất chính sách cũng cần được phản ánh trong các chỉ số tham chiếu của thị trường như chi phí vay của doanh nghiệp, lãi suất cho vay cơ bản.

Ding Shuang – kinh tế gia trưởng Trung Quốc đại lục và Bắc Á tại Standard Chartered, cho biết: "Việc hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng mà không cắt giảm chi phí nợ sẽ tạo áp lực cho tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của các ngân hàng, khiến lợi nhuận và vốn nền của họ sụt giảm. Việc đưa ra mức lãi suất tiền gửi chuẩn là điều cần thiết."

Theo nội dung cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc hôm thứ Sáu, nước này sẽ nâng mức thâm hụt tài khoá theo tỷ lệ GDP, phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt và cho phép các chính quyền địa phương bán thêm trái phiếu cơ sợ hạ tầng theo 1 phần của gói hỗ trợ ổn định kinh tế. Ngoài ra, PBOC cũng kêu gọi sự phối hợp hiệu quả hơn đối với các chính sách vĩ mô toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh thêm một lần nữa rằng sẽ đảm bảo đủ thanh khoản để hỗ trợ nền kinh tế và đề phòng rủi ro lạm phát.

PBOC trước đó cho biết thanh khoản thị trường vẫn rất dồi dào. Đầu tháng này, Bắc Kinh bơm thêm 100 tỷ nhân dân tệ vào thị trường liên ngân hàng, thông qua công cụ cho vay trung hạn (MLF). Họ cũng hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các nhà băng để giải phóng thêm 550 tỷ nhân dân tệ vốn vay trong dài hạn.

Linh Nhi (t/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến