Dòng sự kiện:
Trung Quốc hoàn thành tham vấn kỹ thuật thỏa thuận thương mại với Mỹ
26/10/2019 21:00:31
Truyền thông Trung Quốc cho biết, hai bên đã "cơ bản hoàn thành" tham vấn mang tính kỹ thuật về một số phần văn bản thỏa thuận.

Trung Quốc xác nhận đã tiến hành cuộc điện đàm cấp cao với Mỹ tối 25/10 và đạt được một số nhận thức chung về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai bên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Nhật Bản, tháng 6/2019. Ảnh: Reuters.

Phó Thủ tướng, Trưởng đoàn Trung Quốc về đối thoại kinh tế toàn diện Trung-Mỹ Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Truyền thông Trung Quốc cho biết, hai bên nhất trí giải quyết ổn thỏa các quan ngại "cốt lõi" của nhau, đồng thời xác nhận hai bên đã "cơ bản hoàn thành" tham vấn mang tính kỹ thuật về một số phần văn bản thỏa thuận.

Theo đó, hai bên xác nhận đạt nhận thức chung trong các vấn đề, như Mỹ áp dụng quy chế tương đương đối với hệ thống quản lý giám sát sản phẩm thịt gia cầm chín và cá da trơn (catfish) nhập từ Trung Quốc và do Trung Quốc sản xuất, Trung Quốc xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu thịt gia cầm của Mỹ sang nước này và sử dụng hệ thống thông tin y tế công cộng đối với sản phẩm thịt....

Trung Quốc cũng cho biết, trưởng đoàn hai bên sẽ tiếp tục điện đàm trong tương lai gần, trong khi tham vấn cấp làm việc sẽ duy trì liên tục và khẩn trương. Các động thái gần đây cho thấy, cả Trung Quốc và Mỹ đều đang nỗ lực hướng tới một thỏa thuận mang tính giai đoạn, nhằm giảm bớt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giới phân tích cho rằng, việc chấm dứt căng thẳng thương mại là một bước đi quan trọng đối với việc khôi phục thương mại như một động lực tăng trưởng. Nó có thể là kết quả có lợi cho cả Mỹ, Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến