Trung Quốc hứa cho các nước ASEAN vay 10 tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng
24/11/2015 10:49:52
ANTT.VN – Ngoài việc cung cấp các khoản vay xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 10 tỷ USD cho các nước Đông Nam Á, Trung Quốc cũng hứa sẽ cung cấp một khoản viện trợ trị giá 560 triệu USD cho các quốc gia kém phát triển thuộc khối ASEAN.

Tin liên quan

Trung Quốc vừa cho biết nước này sẽ cung cấp các khoản vay xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 10 tỷ USD cho các nước Đông Nam Á. (Ảnh: Internet)

Hãng thông tấn Reuters trích dẫn phát biểu của một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao của Trung Quốc vào hôm chủ nhật (22/11) vừa rồi cho biết, Trung Quốc sẽ cung cấp các khoản vay xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 10 tỷ USD cho các nước Đông Nam Á.

Đồng thời nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng sẽ cung cấp một khoản viện trợ trị giá 3,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 560 triệu USD) cho các quốc gia kém phát triển trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2016 – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á – một sự kiện được tổ chức thường niên, năm nay thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia là thành phố đang cai tổ chức. Tuy nhiên ông Lưu không nói rõ liệu ngân hàng nào sẽ cung cấp các khoản vay trên.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. (Ảnh: China-un.org)

Các cam kết được Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh nước này đang hướng tới việc mở rộng tầm ảnh hưởng của mình bằng các chương trình và các khoản vay viện trợ của chính phủ, trong một thế giới đang phát triển, bao gồm cả khu vực Đông Nam Á.

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) – một ngân hàng phát triển được hậu thuẫn bởi Trung Quốc, đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các nền kinh tế châu Á và Tây Âu trong năm nay bất chấp các phản ứng trái chiều từ phía Mỹ.

Ngân hàng AIIB đã chính thức được thành lập vào tháng 6 vừa rồi. Đây được xem là một đối thủ cạnh tranh với Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). AIIB được dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á gồm 10 quốc gia thành viên là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Phương Phương – Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến