Tỷ phú Jack Ma đang đàm phán để mua cổ phần tờ báo SCMP
24/11/2015 09:19:02
ANTT.VN - Từng là tờ nhật báo có lợi nhuận cao nhất thế giới, tờ SCMP cũng không tránh khỏi tình trạng chung của báo in toàn cầu khi lợi nhuận dần sụt giảm và số lượng các ấn bản bị thu hẹp lại do độc giả dần chuyển sang đọc báo điện tử nhiều hơn.

Tin liên quan

Bloomberg trích lời từ một nguồn tin thân cận với vấn đề cho hay, Chủ tịch kiêm nhà đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd – tỷ phú Jack Ma đang trong quá trình đàm phán với nhà xuất bản tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post – SCMP) – một tờ báo lớn của Hồng Kông (Trung Quốc) – để mua lại cổ phần của tờ báo này. Nếu như đúng sự thật, điều này sẽ thể hiện sự quyết tâm của ông trùm ngành công nghiệp internet trong việc hồi sinh một tờ báo truyền thống.

Chủ tịch kiêm nhà đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd – tỷ phú Jack Ma (Ảnh: Reuters)

Các cuộc đàm phán đang ở trong giai đoạn tiến triển tốt đẹp – hai trong số những người gần gũi với vấn đề cho hay, tuy nhiên hai người này không muốn để lộ danh tính vì tính chất riêng tư của vấn đề. Một buổi ký kết sẽ được công bố sớm – một người nói thêm. Các chi tiết tài chính liên quan đến thỏa thuận này vẫn chưa rò rỉ.

Từng là tờ nhật báo có lợi nhuận cao nhất thế giới, SCMP cũng không tránh khỏi tình trạng chung của báo in toàn cầu khi lợi nhuận dần sụt giảm và số lượng các ấn bản bị thu hẹp lại do độc giả dần chuyển sang đọc báo điện tử nhiều hơn.

Quyền kiểm soát tờ SCMP – ấn bản được in một mặt bằng tiếng Anh trên giấy khổ rộng – vẫn không thay đổi từ khi ông trùm truyền thông Robert Murdoch, ông chủ cũ của tờ báo này đã bán gần hết số cổ phần của mình cho tỷ phú Malaysia Robert Kuok vào năm 1993.

Cả SCMP và Alibaba đều từ chối bình luận về thông tin trên. Khi được hỏi trong một buổi phỏng vấn trong tháng này rằng tỷ phú Jack Ma có quan tâm đến việc mua tờ báo SCMP không? Ma nói rằng “hiện ông đang cân nhắc rất nhiều công ty”. Đồng thời những nỗ lực để tiếp cận tập đoàn của tỷ phú Kuok – chủ sở hữu của tờ SCMP – để tìm kiếm câu trả lời, là không thành công.

Tờ SCMP (hay còn gọi là tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng) của Hồng Kông, Trung Quốc, từng là tờ nhật báo có lợi nhuận cao nhất thế giới

Bloomberg đánh giá, Jack Ma đang đi theo bước chân của tỷ phú công nghệ Jeff Bezos – người sáng lập và CEO của Amazon.com Inc. Jeff Bezos đã mua lại tờ Washington Post vào năm 2013. Ma cũng là cái tên mới nhất trong làng tài phiệt công nghệ đang tìm mua các thương hiệu báo chí tên tuổi nhân thời điểm các phương tiện truyền thông in ấn đang chật vật cạnh tranh với các đối thủ có nền tảng trực tuyến khác. Năm 2012, Chris Hughes, một trong những người đồng sáng lập của tập đoàn Facebook Inc cũng đã mua phần lớn cổ phần của tạp chí New Republic.

Tập đoàn SCMP Group Ltd đã ba năm liền báo cáo lợi nhuận giảm. Cổ phiếu của SCMP Group Ltd đã bị tạm dừng giao dịch trên sàn chứng khoán kể từ tháng 2/2013 do tập đoàn này không thể tuân thủ theo điều kiện phải có tối thiểu 25% tổng số cổ phiếu được sở hữu bởi các cổ đông thiểu số. Đây là tỷ lệ tối thiểu được yêu cầu để một công ty bất kỳ được phép giao dịch cổ phiếu của mình tại Hồng Kông.

Trong khi tờ báo có thâm niên 112 tuổi này là tài sản hữu hình lớn nhất của tập đoàn SCMP Group Ltd, tập đoàn này cũng đã mở rộng hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh từ việc tuyển dụng cho các tạp chí hay các hợp đồng in ấn.

Trước đó vào đầu tháng này, tờ China Daily đã cho biết về những tin đồn việc Alibaba đang đàm phán để đầu tư vào tập đoàn SCMP.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến