Dòng sự kiện:
Trung Quốc ký hợp đồng vũ khí lớn chưa từng có với Pakistan
11/10/2018 07:57:01
Trung Quốc và Pakistan đạt thỏa thuận cùng sản xuất 48 UAV chiến đấu Dực Long, ngay sau khi Ấn Độ mua tên lửa S-400 Nga.

Bản mẫu UCAV Dực Long II được Trung Quốc giới thiệu năm 2017. Ảnh: Army Recognition

"Tập đoàn hàng không Pakistan và Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô của Trung Quốc hôm 8/10 đạt thỏa thuận cùng sản xuất 48 máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Dực Long II", tờ Global Times thuộc China's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 10/10 tiết lộ, nhưng không cho biết giá trị hợp đồng.

Nhà phân tích quân sự Song Zhongping cho biết đấy là hợp đồng xuất khẩu UCAV lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, cũng là thỏa thuận vũ khí lớn chưa từng có giữa Bắc Kinh và Islamabad. Nó được công bố chỉ vài ngày sau khi Ấn Độ ký hợp đồng mua 5 trung đoàn tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga với tổng trị giá 5,4 tỷ USD, tổ hợp đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 10/2020.

Dực Long II là mẫu UCAV đa năng, có thể làm nhiệm vụ trinh sát và tấn công chính xác tương tự dòng MQ-9 Reaper của Mỹ, được tập đoàn Thành Đô phát triển và thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đầu năm 2017. Máy bay dài 11m, sải cánh 20,5m, khối lượng cất cánh tối đa 4,2 tấn.

Dòng phi cơ này có tốc độ tối đa 370 km/h, thời gian hoạt động liên tục 20 giờ, trần bay 9km. Máy bay được thiết kế để mang nhiều vũ khí có độ chính xác cao như tên lửa đối không Blue Arrow 7, tên lửa chống tăng HJ-10, bom dẫn đường TG100.

Dực Long II được Trung Quốc rao bán với giá khoảng hai triệu USD/chiếc, thấp hơn nhiều chi phí chế tạo tới 30 triệu USD của mỗi chiếc MQ-9 Reaper của Mỹ.

Trung Quốc trong những năm qua tăng cường quan hệ kinh tế, quốc phòng với Pakistan, buộc Ấn Độ cũng phải tìm cơ hội hợp tác và mua vũ khí từ cả Nga lẫn Mỹ để gia tăng năng lực tác chiến của mình.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến