Dòng sự kiện:
Trung Quốc lần đầu báo cáo gần 30.000 ca mắc Covid-19
14/04/2022 18:48:20
Dịch Covid-19 ở Thượng Hải vẫn trên đà tăng mạnh khi lại tiếp tục báo cáo số ca bệnh kỷ lục trong ngày 14/4, đưa tổng số ca Covid-19 trên cả nước Trung Quốc lên gần 30.000 trường hợp lần đầu lên trong hơn 2 năm.

Dữ liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố cho thấy, nước này đã ghi nhận 2.999 ca Covid-19 có triệu chứng và 26.318 trường hợp không triệu chứng trong ngày 13/4, trong đó riêng Thượng Hải là 2.573 ca có triệu chứng và 25.146 trường hợp không triệu chứng. Đây là ngày thứ 12 số ca bệnh ở đây tăng, cũng là lần đầu tiên Trung Quốc báo cáo gần 30.000 ca Covid-19 mới tăng thêm trong ngày kể từ khi đại dịch bùng phát.

Người dân xếp hàng xét nghiệm ở quận Phổ Đà, phía Đông Thượng Hải. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trong đợt bùng phát mới, Thượng Hải chưa xuất hiện trường hợp tử vong nào, nhưng đã có các ca bệnh nặng. Bà Ngô Càn Du, quan chức Ủy ban Y tế thành phố cho biết: “Hiện tại, Thượng Hải có số lượng lớn ca nhiễm địa phương. Ngoài các trường hợp không triệu chứng, hầu hết các ca bệnh đều ở thể nhẹ, một số ít ở thể bình thường và có những trường hợp nặng. Hiện có 9 ca nặng và tất cả đều đang được điều trị tại các cơ sở y tế chỉ định".

Cũng theo quan chức này, trong số 9 ca bệnh nặng, có 1 người 33 tuổi và 8 người từ 70 đến 93 tuổi. Họ đều mắc các bệnh nền nặng và chưa tiêm vaccine.

Tại cuộc họp báo sáng 14/4, giải đáp việc số ca dương tính vẫn tăng mạnh dù thành phố đã phong tỏa các khu dân cư nhiều ngày, ông Ngô Hoàn Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thượng Hải, cho biết nguyên nhân là do việc thống kê số liệu sàng lọc có độ trễ vì số lượng xét nghiệm lớn, dịch lây nhiễm theo cụm gia đình và “không loại trừ khả năng lây qua đồ vật” trong quá trình lưu thông hàng hóa.

Trong một phát biểu trước đó, quan chức này từng nhấn mạnh, chủng virus phổ biến hiện nay ở Thượng Hải là Omicron BA.2, lây lan rất nhanh và có khả năng che dấu rất mạnh. Là thành phố có mức độ già hóa cao, dịch bệnh có thể sẽ gây ra tỷ lệ bệnh nặng và tử vong rất cao cho người già và các nhóm dễ bị tổn thương khác tại đây nếu chính quyền không chống dịch nghiêm ngặt.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa khẳng định nước này sẽ không nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid-19 khi đang thăm đảo Hải Nam ngày 13/4. Ông yêu cầu phải duy trì chính sách nghiêm ngặt hiện nay, đồng thời nỗ lực giảm thiểu tác động đối với kinh tế xã hội.

Cùng ngày, Thượng Hải cảnh báo bất kỳ ai vi phạm các biện pháp phong tỏa sẽ bị xử lý nghiêm minh, đồng thời kêu gọi hơn 25 triệu cư dân “đồng lòng chống dịch” trước những áp lực to lớn. Các nhà phân tích cảnh báo chính sách “zero Covid” của Trung Quốc thể hiện qua các biện pháp phòng dịch ở Thượng Hải có thể gây tổn hại đến chuỗi cung ứng trên nhiều lĩnh vực, do các hạn chế gây cản trở lượng hàng hóa vận chuyển và làm suy yếu nhu cầu./.

Tác giả: Bích Thuận

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến