Dòng sự kiện:
Trung Quốc mạnh tay ổn định thị trường ngoại hối
27/09/2022 08:05:46
Động thái này sẽ làm tăng chi phí bán khống đồng Nhân dân tệ vào thời điểm đồng nội tệ của Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực giảm giá mới.

Trung Quốc đã khiến việc đặt cược với đồng Nhân dân tệ bằng các công cụ phái sinh trở nên đắt đỏ hơn, đồng thời tăng cường hỗ trợ khi đồng tiền này trượt về mức yếu nhất so với đồng USD kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Hôm 26/9, ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết họ sẽ nâng mức dự phòng rủi ro ngoại hối cho các tổ chức tài chính khi mua ngoại tệ thông qua tiền tệ chuyển tiếp từ 0% lên 20% kể từ ngày 28/9.

Theo các nhà giao dịch và nhà phân tích, động thái này sẽ làm tăng chi phí bán khống đồng Nhân dân tệ vào thời điểm đồng nội tệ của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang phải đối mặt với áp lực giảm giá mới. Từ tháng 8, PBOC đã tìm cách hạn chế tổn thất của đồng Nhân dân tệ thông qua tỉ giá tham chiếu hàng ngày cũng như yêu cầu các bên cho vay dành thêm ngoại hối làm dự trữ.

“Bằng cách áp đặt yêu cầu dự phòng rủi ro, PBOC nhằm mục đích làm chậm tốc độ giảm giá nhưng họ sẽ không thể xoay chuyển tình thế. Sự suy yếu của đồng Nhân dân tệ phù hợp với hầu hết các loại tiền tệ chính cũng như sức mạnh bao phủ của đồng USD”, bà Peiqian Liu, chuyên gia kinh tế tại NatWest Markets, chi nhánh ngân hàng đầu tư của tập đoàn NatWest, Anh cho biết.

Trụ sở ngân hàng nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Đồng Nhân dân tệ đã bị ảnh hưởng nặng nề trước sự bành trướng của đồng USD, nền kinh tế không ổn định của Trung Quốc và chính sách nới lỏng tiền tệ của các nhà chức trách nước này nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Sự suy thoái của đồng Nhân dân tệ càng trở nên trầm trọng sau khi PBOC hạ lãi suất cơ bản vào tháng 8 để nới rộng hơn nữa lập trường chính sách của mình khỏi các nền kinh tế lớn khác đang tăng lãi suất mạnh mẽ.

Từ giữa tháng 8, đồng Nhân dân tệ đã giảm hơn 4% so với đồng USD, phá vỡ mức 7 NDT/1 USD. Từ đầu năm đến nay, đồng tiền này đã giảm hơn 8%, xuống mức thấp nhất trong 2 năm so với đồng USD. Đồng nội tệ Trung Quốc đang trên đà giảm xuống và có khả năng sẽ chứng kiến mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ khi quốc gia này thiết lập thị trường ngoại hối vào năm 1994.

Ngày 26/9, đồng Nhân dân tệ được giao dịch ở mức 7,1464 đổi 1 USD, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 28/5/2020. Đây là một minh chứng cho sự sụt giảm nghiêm trọng của các loại tiền tệ khác khi đồng USD tăng mạnh một phần nhờ vào chính sách thắt chặt tiền tệ nhanh chóng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Trước khi mở cửa thị trường, PBOC đã đặt tỉ giá trung bình ở mức 7,0298 NDT/USD, thấp hơn 0,54% so với mức cố định trước đó là 6,992 NDT/USD hôm 23/9. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 7/7/2020.

Thông báo của PBOC ngày 26/9 đánh dấu biện pháp chính sách mới nhất để ngăn chặn sự sụt giảm của đồng tiền sau khi ngân hàng này tuyên bố họ sẽ giảm lượng ngoại hối mà các tổ chức tài chính phải giữ làm dự trữ hồi đầu tháng.

“Với việc đồng nhân dân tệ đang trở nên ngày càng suy yếu, khả năng PBOC sẽ triển khai các biện pháp để ngăn chặn sự sụt giảm một chiều của đồng Nhân dân tệ so với đồng USD trong thời gian tới”, bà Li Lin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu về châu Á tại ngân hàng MUFG Bank dự đoán.

PBOC từng nâng mức dự trữ rủi ro cho giao dịch ngoại hối có kỳ hạn từ 0% lên 20% vào năm 2015, trước khi hạ xuống vào năm 2017 và tăng trở lại vào năm 2018. 2 năm sau đó, ngân hàng này đã xóa bỏ dự trữ rủi ro khi đồng Nhân dân tệ tăng trở lại.

Tác giả: Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, The Straits Times, Reuters) 
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến