Dòng sự kiện:
Trung Quốc muốn đàm phán thương mại với Mỹ phải trên cơ sở bình đẳng
14/05/2019 14:34:16
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, đàm phán thương mại với Mỹ không thể là "một chiều", mà phải trên cơ sở bình đẳng.

Ngày 13/5 theo giờ địa phương, khi đề cập đến đàm phán thương mại Trung Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Nga đã nhấn mạnh, đàm phán không thể là "một chiều", mà phải trên cơ sở bình đẳng.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: CCTV

Ông Vương Nghị cho rằng, trong bối cảnh hai bên đã đạt được những tiến triển quan trọng và thực chất, cũng như đang phải đối mặt với các vấn đề nan giải cần được xem xét và giải quyết một cách nghiêm túc, việc chỉ trích đơn phương là "vô nghĩa".

Ông khẳng định, chính hành động gây sức ép lên đến cực điểm của phía Mỹ buộc Trung Quốc phải tự vệ, hành động này cũng nhằm bảo vệ những quy tắc cơ bản trong cơ chế thương mại đa phương.

Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, đại diện đàm phán hai bên có khả năng và trí tuệ để giải quyết những "nhu cầu hợp lý" của nhau và đạt được một thảo thuận cùng có lợi, song đàm phán phải phù hợp với phương hướng lớn về cải cách mở cửa của Trung Quốc, phù hợp với nhu cầu căn bản về phát triển chất lượng cao của Bắc Kinh và phù hợp với lợi ích chung lâu dài của người dân hai nước.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh, đàm phán không thể là "một chiều", mà phải được tạo dựng trên nền tảng của sự bình đẳng. "Không thể trông chờ chỉ bên này đáp ứng yêu cầu của bên kia." Ông khẳng định, trong đàm phán với bất cứ quốc gia nào, Trung Quốc đều phải bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích của người dân và lòng tự tôn dân tộc. Trung Quốc đã, đang và sẽ tiếp tục kiên trì những nguyên tắc và giới hạn này.

Tuyên bố của ông Vương Nghị được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo sẽ tăng thuế với các mức khác nhau từ 10% đến 25% đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ từ ngày 1/6 và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ không chịu khuất phục trước bất cứ áp lực nào từ bên ngoài.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến