Dòng sự kiện:
Trung Quốc nắm giữ trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ giảm xuống mức thấp nhất trong năm qua
18/11/2018 10:00:31
Lượng trái phiếu kho bạc Mỹ mà Trung Quốc hiện đang nắm giữ đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thực hiện các biện pháp để ổn định đồng nhân dân tệ.

Hãng Bloomberg đưa tin, lượng trái phiếu kho bạc Mỹ mà Trung Quốc hiện đang nắm giữ đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thực hiện các biện pháp để ổn định đồng nhân dân tệ, trong bối cảnh đồng tiền này chịu áp lực nặng nề từ cuộc chiến tranh thương mại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Các nước châu Á nắm giữ lượng trái phiếu, hóa đơn và lệnh phiếu Mỹ giảm trong tháng thứ tư liên tiếp xuống còn 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 9/2018, từ 1,17 nghìn tỷ USD trong tháng 8/2018, theo dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ trong một tuyên bố vào ngày 16/11. Theo đó, Trung Quốc vẫn là chủ nợ nước ngoài lớn nhất đối với Hoa Kỳ, tiếp theo là Nhật Bản, có trữ lượng Ngân khố Hoa Kỳ được thay đổi nhẹ ở mức 1,03 nghìn tỷ USD.

Những thông tin này được đưa ra khi Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tiếp tục cuộc đàm phán thương mại song phương với cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc. Cuộc gặp dự kiến ​​sẽ diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, bắt đầu từ tháng 30/11. Để chuẩn bị cho một thỏa thuận tiềm năng từ những cuộc đàm phán đó, Trung Quốc đã đưa ra một danh sách các nhượng bộ có thể, mà Trump cho biết trong ngày hôm qua là đã bỏ xót "bốn hoặc năm" vấn đề lớn mà Hoa Kỳ mong muốn.

"Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận. Và họ đã gửi một danh sách những điều họ sẵn sàng làm, đó là một danh sách lớn, và nó chỉ là vẫn không thể chấp nhận được đối với tôi. Nhưng tại một số điểm tôi nghĩ chắc rằng chúng tôi đang làm rất tốt với sự tôn trọng dành cho Trung Quốc", tổng thống Trump đã nói với các phóng viên.

Các nhà đầu tư đang cố gắng tìm kiếm bất kỳ manh mối nào cho thấy  Trung Quốc có thể cắt giảm sự nắm giữ rộng lớn của trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ để trả đũa cho hàng rào thuế quan áp đặt lên nước này, mặc dù Bắc Kinh không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy nó đang hành động như vậy. Cho đến nay Hoa Kỳ đã áp đặt thuế đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc, và Trump cho biết trong ngày 16/11 rằng ông có thêm 267 tỷ USD hàng hóa đang được nhắm mục tiêu thuế quan nếu các quốc gia không đạt được cam kết.

"Chúng tôi có thể không phải làm điều đó", ông nói. "Trung Quốc muốn thực hiện một thỏa thuận".

Trung Quốc có thể cho phép dự trữ ngoại tệ của mình suy giảm như một phần của chính sách ổn định đồng nhân dân tệ và ngăn không cho nó suy yếu thêm nữa.

Đồng tiền này đã giảm giá hơn 4% so với đồng USD trong năm ngoái, trong bối cảnh có các dấu hiệu suy thoái kinh tế và dòng vốn chảy ra. Các kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm 22 tỷ USD trong tháng 9 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017, cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể đã bước vào thời kỳ ổn định đồng nhân dân tệ.

                                                                                                    Hải Yến/Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến