Dòng sự kiện:
Trung Quốc phát hiện nCoV 'siêu lây nhiễm'
31/12/2020 16:40:03
Giới chức Trung Quốc xác nhận ca nhiễm biến chủng B.1.1.7 đầu tiên tại nước này là một cô gái 23 tuổi trở về từ Anh hồi giữa tháng 12.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) hôm qua thông báo lần đầu ghi nhận ca nhiễm chủng nCoV siêu lây nhiễm được phát hiện tại Anh, là một phụ nữ 23 tuổi ở Thượng Hải trở về từ Anh hôm 14/12. CCDC đang tiến hành truy vết tiếp xúc với nữ bệnh nhân này.

Người này được nhập viện ngay khi nhập cảnh do xuất hiện một số triệu chứng nhẹ. Các chuyên gia y tế Trung Quốc tiến hành xét nghiệm gen với mẫu bệnh phẩm vào ngày 24/12 do cô "có lịch sử đi lại từ Anh và một số bất thường trong kết quả xét nghiệm acid nucleic".

Người dân tại một điểm xét nghiệm nCoV ở Bắc Kinh hôm 29/12. Ảnh: AFP.

Kết quả cho thấy chủng nCoV trên nữ bệnh nhân khác những chủng xuất hiện tại Vũ Hán và Thượng Hải. Xét nghiệm chi tiết cho thấy nó là biến chủng B.1.1.7 có khả năng siêu lây nhiễm được phát hiện tại Anh.

Giới chức Anh hôm 14/12 công bố phát hiện chủng nCoV mới, có hơn 20 đột biến so với phiên bản gốc và có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng chưa có bằng chứng cho thấy B.1.1.7 có khả năng gây tử vong cao hơn các chủng trước đó.

Nhiều quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm nCoV chủng mới như Pháp, Canada, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Singapore, Hàn Quốc... Đến nay, hơn 50 quốc gia đã cấm mọi chuyến bay hoặc siết chặt kiểm soát hành khách từ Anh nhằm hạn chế sự lây lan của chủng nCoV này. Trung Quốc cũng ngừng vô thời hạn mọi chuyến bay thẳng đến và đi từ Anh từ ngày 24/12.

Tác giả: Vũ Anh (Theo AFP)

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến