Dòng sự kiện:
Việt Nam chưa phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xâm nhập
26/12/2020 05:57:43
Chiều 25/12, Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 thảo luận các giải pháp quản lý chặt chẽ người nhập cảnh khi xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại cuộc họp, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, trong đó, đang gia tăng mạnh tại Mỹ, các quốc gia khu vực châu Âu và một số quốc gia châu Á. Đặc biệt, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh, khiến nhiều quốc gia châu Âu và một số quốc gia khu vực châu Á như Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) đã cấm các chuyến bay đến từ Anh.

Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 họp ứng phó diễn biến phức tạp của đại dịch.

Ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, biến thể mới làm tăng khả năng lây lan tới 70%. Song đến nay, Việt Nam chưa phát hiện biến chủng này từ những ca bệnh là người nhập cảnh hợp pháp. 

“Những nghiên cứu ban đầu cho thấy, thời gian ủ bệnh của biến thể virus SARS-CoV-2 mới ngắn hơn, khởi phát sớm hơn, khả năng bám dính bề mặt lớn hơn. Nhưng chưa có dấu hiệu về biến thể mới tồn tại lâu hơn, gây triệu chứng bệnh nặng hơn”, ông Đức nói.

Trước diễn biến này, Ban Chỉ đạo yêu cầu các viện nghiên cứu khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19 gần đây và kết hợp đối tác bên ngoài để làm rõ biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã xâm nhập vào Việt Nam hay chưa. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường biên giới trên bộ, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Không chỉ lực lượng biên phòng, công an cửa khẩu, mà còn cần phát huy trách nhiệm của chính quyền cơ sở và người dân ở vùng biên. 

“Chúng ta phải tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, người dân ở vùng biên và kiên quyết xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt đối với các đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép. Thực tiễn cho thấy có rất nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép vào được chính quyền, người dân địa phương phát hiện vận động để thực hiện các quy định về cách ly. Những trường hợp không tự nguyện thì người dân báo cáo với cơ quan chính quyền để xử lý”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh./.

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến