Dòng sự kiện:
Trung Quốc: Phụ tá thân cận Hồ Cẩm Đào bị 'sờ gáy'
23/12/2014 14:29:11
ANTT.VN - Việc bắt giữ ông Ling đã cho thấy chiến dịch của chủ tịch Bình đã lên một tầm mới thông qua việc đi sâu điều tra những quan chức thân cận với người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và gửi thông điệp ngầm rằng không có ai đang an toàn 100%.

Tin liên quan

Cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã bắt đầu điều tra những quan chức hàng đầu đã từng một thời thân cận với chủ tịch Hồ Cẩm Đào khi quốc gia này đã siết chặt chiến dịch để “bẩy rễ” của các quan chức cấp cao có dính líu đến hối lộ.

Việc "sờ gáy" những người thân cận cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đẩy chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc lên một tầm mới (Ảnh: Bloomberg)

Ling Jihua, 58 tuổi, phó chủ tịch của Hội đồng Cố vấn Chính trị Quốc dân Trung Quốc - một trong những cơ quan cố vấn chính trị cấp cao đang bị điều tra do nghi ngờ sai phạm nghiêm trọng.

Có thể thấy người kế nhiệm Hồ Cẩm Đảo đang quyết tâm trên đà thắng của chiến dịch chống tham nhũng sau giăng lưới bắt thành công quan tham Chu Vĩnh Khang.

Zhang Ming, một chuyên gia chính trị cho biết “Việc bắt giữ ông Ling đã cho thấy chiến dịch của chủ tịch Bình đã lên một tầm mới thông qua việc đi sâu điều tra những quan chức thân cận với người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào và gửi thông điệp ngầm rằng không có ai đang an toàn 100% ”.

Ông Ling được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu của đảng Chính trị trước khi sự nghiệp của ông bị chìm xuồng vì che đậy vụ tai nạn của con trai mình. Tháng 9/2012, con trai của ông Ling là Ling Gu đã qua đời sau một vụ đâm xe Ferrari ở Bắc Kinh. Trước vụ tai nạn, ông Ling đang được Chủ tịch Trung Quốc đương thời là Hồ Cẩm Đào xem xét cất nhắc làm Ủy viên Thường trực Bộ Chính trị, nhưng sau đó, ông Ling đã mất cơ hội thăng tiến này. 

Những người thân cận Hồ Cẩm Đào

Từng Là chủ tịch của Bộ tổng Tham mưu, ông Ling vốn chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh, sức khỏe và bảo mật của các thành viên  Hội đồng Thường trực Chính trị, và được coi là người thân cận tối cao với cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Giám đốc trung tâm nghiên cứu Trung Quốc tại Sydney cho rằng:  “Việc điều tra ông Ling giống như một cuộc thanh lọc về chính trị vậy. Với mối quan hệ mật thiết với Hồ Cẩm Đào, việc nhắm vào ông ấy giống như nhắm vào người tiền nhiệm của chủ tịch Bình vậy. Đây thực sự là một thông điệp chính trị quá rõ ràng”.

Anh trai của ông Ling, ông Ling Zhengce  - một trong những quan chức hàng đầu trong lĩnh vực than đá của tỉnh Thiểm Tây, cũng đang nằm dưới sự điều tra do nghi ngờ có vi phạm nghiêm trọng luật pháp và quy định của đảng, hội đồng chống tham nhũng cho biết vào 19/6.

Tờ Global Times của đảng Cộng Sản trong một ấn phẩm ngày hôm nay đã tiết lộ rằng Ling Wancheng, một doanh nhân và cũng là một người anh trai của ông Ling cũng đang bị điều tra. “ Cả gia đình ông Ling đã bị phá hủy do chính sự lạm quyền của ông” – tờ báo cho biết.

Việc ngã ngựa của ông Ling đã phát một tín hiệu mạnh mẽ tới công chúng Trung Quốc rằng cuộc chiến chống tham nhũng là một cuộc chiến trường kỳ và sâu rộng. Chính phủ đã quyết tâm nhìn thẳng vào vấn đề hối lộ nhũng nhiễu. Thái độ kiên quyết này chính là nguồn hy vọng và tin tưởng mà xã hôi Trung Quốc đang cần.

Những động thái quyết tâm này xuất hiện chỉ 2 tuần sau khi đảng Cộng Sản có quyết định khai trừ  và bắt giữ cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang ngày 5-12 với rất nhiều tội danh. Ông Khang đã lạm dụng quyền lực để kiếm lợi cho bản thân, nhận khoản hối lộ khổng lồ và để lộ bí mật quốc gia.

Tờ Nhật báo Phố Wall cho rằng quyết định này đã “thay đổi tận gốc luật chơi trong giới chính trị hàng đầu Trung Quốc”. Bởi đất nước này có luật bất thành văn là ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị vẫn được “miễn tử” dù đã về hưu.

Hiện giờ, khi công luận thế giới và trong nước vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi “hổ lớn” Chu Vĩnh Khang bị “khai tử” thì việc một loạt các quan chức thân cận với chủ tịch Hồ Cẩm Đào tiếp tục gây rúng động báo giới. Có lẽ quyết tâm “đả hổ đập ruồi” của chủ tịch Bình đã lên tới tầm cao mới và sẽ còn tiếp tục  trong một thời gian dài.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến