Dòng sự kiện:
Trung Quốc kêu gọi Mỹ phối hợp truy bắt quan tham
27/11/2014 15:59:03
ANTT.VN - Hãng thông tấn Xinhua cho biết đã có 762 tham quan bị dẫn độ về TQ năm ngoái và khối tài sản thu hồi được lên tới 1,7 tỉ USD. Báo cáo cho thấy số tài sản thu được từ chiến dịch “đánh hổ” năm 2013 lớn hơn cả số tài sản phát hiện trong các vụ tham nhũng 4 năm trước đó cộng lại.
Trung Quốc đang kêu gọi Mỹ dẫn độ những trường hợp có nghi vấn tham nhũng tại đất nước này và cho rằng Mỹ cùng với Canada là 2 thiên đường trú ẩn của các tham quan TQ.

Tham quan Trung Quốc được dẫn độ về từ Canada (ảnh: Reuters)

Từ Hoành, Vụ trưởng vụ Điều ước và Pháp luật thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng hầu như các quốc gia đều đang nóng lên với cuộc chiến chống quan tham và truy tìm những tài sản họ che giấu. Tuy nhiên trong trường hợp của TQ, việc truy bắt và điều tra đang bị cản trở do thẩm phán nước ngoài xét xử những công dân Trung Quốc bỏ trốn thường không nhận thức đúng đắn về bộ máy tư pháp TQ. Việc thiếu một hiệp ước dẫn độ hoặc hợp tác song phương đã ngăn cản việc bắt giữ các quan tham trốn chạy sang nước ngoài.

Săn cáo 2014

Nằm trong chương trình mở rộng của cuộc chiến chống tham nhũng do chủ tịch Tập Cận Bình “phất cờ” 2 năm trước, các quan chức nước này  đã đẩy mạnh nỗ lực triệu hồi nhưng quan tham bỏ trốn trên toàn cầu. Một chiến dịch mở ra vào tháng 7 bởi Bộ An ninh công tên là “Săn cáo 2014” với mục đích “cắt đường đào tẩu của bọn tham nhũng”. Chương trình bao gồm các hợp tác thương lượng với chính quyền nước ngoài đề điều tra và bắt giữ những kẻ tham nhũng bỏ trốn.

Hiện giờ, Úc cũng tham gia quá trình truy tìm những tài sản phi pháp và TQ cũng đã cử các điều tra viên đến Thailand, Philippines và các quốc gia khác trong nỗ lực truy quyết các phần tử tham nhũng bỏ trốn.

Truyền thông Trung Quốc vô cùng hưởng úng những nỗ lực này và cho biết rất nhiều kẻ tình nghi đã bị bắt giữ và trao trả cho TQ.

Hãng thông tấn Xinhua cho biết đã có 762 quan tham bị dẫn độ về TQ năm ngoái và khối tài sản thu hồi được lên tới 1,7 tỉ USD. Những số liệu cho thấy số tài sản thu được từ chiến dịch “đánh hổ” năm 2013 lớn hơn cả số tài sản phát hiện trong các vụ tham nhũng 4 năm trước đó cộng lại – lúc chưa có chủ trương của Tập Cận Bình.

Những nỗ lực với Mỹ

Ông Từ cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Barrack Obama đã đồng ý đẩy mạnh hợp tác tại hội nghị APEC năm nay tuy nhiên TQ vẫn trông chờ những động thái tích cực hơn từ Washington nhằm ngăn chặn lối thoát cho các kẻ tình nghi tham nhũng.

“Chúng tôi đã đề cập chuyện này với Mỹ. Trong bối cảnh những trao đổi giữa 2 đất nước đang tăng lên, Mỹ nên xem xét ký một hiệp định dẫn độ?” ông Từ nói “có vẻ Mỹ vẫn chưa sẵn sàng. Trong tình cảnh này, chúng ta phải tìm đến những biện pháp thay thế khác”. Những biện pháp này có thể bao gồm những vi phạm bắt buộc về luật nhập cư, thậm chí trong vài trường hợp Trung Quốc có thể sẽ mạnh tay đâm đơn kiện những cá nhân tại Mỹ.

Cụ thể hơn, một chuyên gia pháp luật tại Bắc Kinh cho biết “về mặt pháp lý không có rào cản nào ngăn cản một hiệp ước dẫn dộ giữa hai nước nhưng cần phải có sự thông qua của quốc hội Hoa Kỳ. Hiện nay cơ quan này vẫn đang phản đối hiệp định trên do vẫn còn ngờ vực hệ thống pháp luật của Trung Quốc”.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã nỗ lực để “Tuyên bố chống tham nhũng Bắc Kinh” được ký tại hội nghị APEC. Tuyên bố này nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa 21 nước thành viên chung tay trong trận chiến chống tham nhũng xuyên quốc gia.

Anh Tú (Theo WallstreetJournal)
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến