Dòng sự kiện:
Trung Quốc siết nhập khẩu hàng thủy sản
09/12/2020 16:41:23
Bộ NNPTNT cho biết Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát hàng thủy sản đông lạnh nhập khẩu, do đó, doanh nghiệp Việt cần chủ động chuẩn bị, cung cấp giấy tờ theo yêu cầu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho biết trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, một số quốc gia (trong đó có Trung Quốc) tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập khẩu, bao gồm cả việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc đề nghị bổ sung nội dung chứng nhận áp dụng hiệu quả biện pháp phòng chống Covid-19 cũng như kiểm tra trực tuyến điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng chống Covid-19 của một số doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu vào Trung Quốc.

Ngoài ra, cơ quan thẩm quyền Trung Quốc cũng cảnh báo một số lô hàng tôm đông lạnh của Việt Nam nhiễm bệnh đốm trắng, bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu cùng một số chỉ tiêu an toàn thực phẩm.

Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin do các hoạt động kiểm soát tăng cường nên thời gian để kiểm tra và làm thủ tục thông quan cho các lô hàng nhập khẩu kéo dài hơn so với trước đây, gia tăng chi phí phát sinh từ kiểm hàng, lưu công, lưu bãi đối với hàng đông lạnh.

Giá xuất khẩu thủy sản 11 tháng đầu năm đạt gần 7,75 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2019. Ảnh: Phạm Ngôn.

Theo đó, Bộ NNPTNT yêu cầu các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc chủ động liên hệ với khách hàng/nhà nhập khẩu Trung Quốc để chuẩn bị, cung cấp kết quả thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 tại doanh nghiệp, kể cả kết quả thẩm tra lấy mẫu xác xuất xét nghiệm Covid-19 đối với mẫu bao bì, sản phẩm trước khi xuất khẩu khi được yêu cầu.

Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp đề nghị Ban chỉ đạo, phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh/thành phố cung cấp xác nhận tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn và hiệu quả các biện pháp phòng chống Covid-19 mà doanh nghiệp đã triển khai.

Chủ động rà soát chương trình quản lý chất lượng, thiết lập, thực hiện các biện pháp phù hợp để kiểm soát hiệu quả mối nguy an toàn thực phẩm và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Trong đó, riêng đối với các chỉ tiêu dịch bệnh trên tôm cần thu thập thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh trên tôm tại các vùng thu hoạch ở địa phương, để nhận diện và có biện pháp kiểm soát dịch bệnh phù hợp, hiệu quả.

Với VASEP, Bộ NNPTNT đề nghị tăng cường phổ biến, quán triệt tới tất cả doanh nghiệp hội viên nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ NNPTNT trước đây về việc áp dụng các biện pháp kiểm soát, phòng chống Covid-19 cũng như các yêu cầu nêu trên nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả trong xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc trong tình hình mới.

Tác giả: Tuấn Hùng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến