Dòng sự kiện:
Trung Quốc tăng cường đảm bảo sự ổn định của đồng nhân dân tệ
12/09/2023 09:46:09
Trong một tuyên bố hôm 11/9, PBoC cho biết đã triệu tập một "cuộc họp đặc biệt" để thảo luận "tình hình gần đây trên thị trường ngoại hối và các vấn đề xung quanh tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ.

Đồng tiền mệnh giá 100 nhân dân tệ của Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - ngân hàng trung ương) hôm 11/9 cho biết sẽ tăng cường quản lý và giám sát hoạt động đầu tư có thể tác động bất lợi tới giá trị của đồng nhân dân tệ, giữa bối cảnh đồng nội tệ của nước này liên tục biến động.

Đồng nhân dân tệ, được giao dịch dưới sự quản lý của Chính phủ Trung Quốc, tuần trước đã nhanh chóng chạm mức thấp nhất gần 16 năm so với đồng USD.

Đồng tiền này đã phải chịu áp lực đi xuống khi PBoC hạ lãi suất để hỗ trợ đà hồi phục của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, còn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát.

Trong một tuyên bố hôm 11/9, PBoC cho biết đã triệu tập một "cuộc họp đặc biệt" để thảo luận về "tình hình gần đây trên thị trường ngoại hối và các vấn đề xung quanh tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ."

PBoC cho biết: “Các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc có đủ năng lực, sự tự tin và nguồn lực để duy trì sự ổn định của tỷ giá đồng nhân dân tệ và có hành động khi cần thiết.”

PBoC nói thêm rằng mặc dù đồng nhân dân tệ gần đây đã giảm giá chút ít so với đồng USD, nhưng về cơ bản vẫn ổn định so với giỏ các đồng tiền mạnh khác. Đồng nhân dân tệ đã tăng lên mức 7,2766 nhân dân tệ/USD vào ngày 11/9, từ mức 7,3503 nhân dân tệ/USD vào cuối tuần trước.

Phó Thống đốc PBoC Liu Guoqiang cho biết cơ quan quản lý tiền tệ quốc gia sẽ theo sát biến động của tỷ giá đồng nhân dân tệ một cách chặt chẽ hơn, nhằm đảm bảo một thị trường tiền tệ ổn định.

Quan chức này nhận định mặt dù đồng nhân dân tệ giảm giá nhưng không đi chệch khỏi sự ổn định cơ bản, nhờ sự hỗ trợ của ba yếu tố, bao gồm nền tảng kinh tế vững chắc, thặng dư tài khoản vãng lai vừa phải và dự trữ ngoại hối đầy đủ./.

Tác giả: Minh Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến