Dòng sự kiện:
Trung Quốc thông báo về chuyến thăm của Tổng thống Pháp Macron
03/04/2023 17:14:49
Theo giới phân tích, chuyến thăm lần này của ông Macron và Chủ tịch EC tới Trung Quốc nhằm mục đích thúc đẩy vai trò hòa giải trong cuộc chiến Nga-Ukraine, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Reuters và Tân Hoa xã cùng đưa tin ngày 3/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 5-7/4, theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Reuters đưa tin Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen sẽ đi cùng ông Macron trong chuyến công du này.

Người phát ngôn của EC Eric Mamer cho biết trước thềm chuyến thăm Trung Quốc, hai nhà lãnh đạo châu Âu sẽ gặp nhau vào ngày 4/4 để thảo luận về các vấn đề như cuộc chiến Nga-Ukraine, lĩnh vực năng lượng và công tác chuẩn bị cho chuyến đi tới Trung Quốc, bao gồm cả cuộc gặp chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước chuyến thăm Trung Quốc, bà von der Leyen đã đưa ra một đánh giá nghiêm túc về các chính sách của Trung Quốc, nói rằng nước này đang trở nên chuyên chế hơn ở trong nước và quyết đoán hơn ở nước ngoài, thay thế kỷ nguyên cải cách và mở cửa bằng kỷ nguyên an ninh và kiểm soát, trong đó các công ty ở Trung Quốc được yêu cầu hỗ trợ hoạt động thu thập thông tin tình báo của nhà nước.

Theo giới phân tích, chuyến thăm lần này của ông Macron và bà von der Leyen tới Trung Quốc nhằm mục đích thúc đẩy vai trò hòa giải của Trung Quốc trong cuộc chiến Nga-Ukraine, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh tế với Bắc Kinh, trong bối cảnh Trung Quốc đã mở cửa trở lại nền kinh tế sau nhiều năm thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến