Dòng sự kiện:
Trung Quốc tiếp tục giữ nguyên lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế
22/01/2024 15:02:32
Quyết định được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - ngân hàng trung ương) trong tuần trước đã khiến thị trường ngạc nhiên khi giữ nguyên lãi suất công cụ cho vay trung hạn.

Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tại Bắc Kinh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc ngày 22/1 đã quyết định giữ nguyên lãi suất như dự đoán, khi nước này được cho là không còn nhiều khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ trước áp lực đối với đồng nhân dân tệ.

Lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn một năm được duy trì ở mức 3,45%, còn lãi suất LPR kỳ hạn 5 năm không đổi ở mức 4,20%.

Trong cuộc khảo sát tuần trước của hãng tin Reuters, 26/27 nhà quan sát thị trường dự đoán PBoC sẽ giữ nguyên cả hai hạng mục lãi suất nói trên.

Hầu hết các khoản vay mới và hiện tại ở Trung Quốc đều dựa trên LPR một năm, còn LPR 5 năm sẽ tác động đến lãi suất cho vay thế chấp.

Quyết định này được đưa ra sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - ngân hàng trung ương) trong tuần trước đã khiến thị trường ngạc nhiên khi giữ nguyên lãi suất công cụ cho vay trung hạn.

PBoC vẫn giữ vững lập trường dù các số liệu gần đây cho thấy sự phục hồi kinh tế không đồng đều của Trung Quốc và áp lực giảm phát làm gia tăng chi phí vay thực tế.

Ông Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu mảng kinh tế Trung Quốc của Capital Economics, nhận định các nhà hoạch định chính sách của PBoC dường như vẫn còn lo ngại về đồng nhân dân tệ.

Theo ông, một đợt cắt giảm lãi suất ở thời điểm này có thể tạo thêm áp lực giảm giá với đồng nhân dân tệ, điều mà PBoC muốn tránh, vì thế ngân hàng này có thể vẫn duy trì các công cụ nới lỏng định lượng ở thời điểm hiện tại.

Áp lực giảm giá đối với đồng nhân dân tệ đã quay trở lại trong năm nay, do sự mạnh lên của đồng USD trước những dấu hiệu ổn định của kinh tế Mỹ và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể duy trì lãi suất cao lâu hơn dự đoán.

Đồng nhân dân tệ đã giảm khoảng 1,3% tại thị trường trong nước trong năm nay tính đến thời điểm này, xuống mức thấp nhất trong hai tháng qua.

Ông Evans-Pritchard cho rằng PBoC sẽ hạ lãi suất ngay khi đồng nhân dân tệ tăng giá, và dự đoán từ nay đến hết quý 2 ngân hàng này sẽ giảm lãi suất 0,2 điểm phần trăm.

PBoC đã hạ lãi suất LPR kỳ hạn một năm hai lần, với tổng mức giảm 0,2 điểm phần trăm, trong năm ngoái, trong khi lãi suất LPR kỳ hạn 5 năm được giảm 0,1 điểm phần trăm.

Các nhà quan sát thị trường cũng dự đoán PBoC sẽ tăng cường bơm thanh khoản vào thị trường trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thời điểm nhu cầu tiền mặt từ các doanh nghiệp và hộ gia đình tăng lên.

Bên cạnh đó, tờ China Securities Journal dự đoán PBoC sẽ thực hiện các biện pháp như các giao dịch mua lại đảo ngược trong các nghiệp vụ thị trường mở.

goài ra, China Securities Journal cũng không loại trừ khả năng PBoC giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 10/2./.

Tác giả: Khánh Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến