Trung Quốc tiếp tục hạ giá Nhân dân tệ
12/08/2015 12:35:06
ANTT.VN – Sáng nay (12/08), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu thêm 1,6%, xuống 6,3306 nhân dân tệ đổi một đôla Mỹ sau khi giảm giá kỉ lục vào ngày hôm qua.

Tin liên quan

 

Đây là ngày thứ hai liên tiếp PBOC có động thái can thiệp vào giá nội tệ. Điều này đang khiến thế giới lo ngại biến động tài chính tại nền kinh tế lớn nhì thế giới sẽ kìm hãm tăng trưởng toàn cầu.

Sau tin tức trên, chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương giảm 1,4%. Cổ phiếu các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn Hong Kong cũng mất 0,9%. Đôla Australia yếu đi 0,7% so với USD, còn lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 0,05%.

Hôm qua (11/08), Trung Quốc đã hạ tỷ giá tham chiếu của nhân dân tệ (NDT) 1,9%  so với USD, để hỗ trợ tăng trưởng và xuất khẩu. Việc này đã làm dấy lên nhiều lo ngại cỗ máy tăng trưởng của thế giới đang gặp trục trặc.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã đặt tỷ giá đồng nhân dân tệ ở mức 6,2298 RMB/USD, giảm từ mức 6,1162 RMB/USD vào ngày 10/08. Đồng thời cho biết họ đang hướng đến mức giảm 2% trong tỷ giá đồng nhân dân tệ.

Trong thông báo, cơ quan này khẳng định đây là đợt điều chỉnh mà thị trường đã chờ đợi từ lâu và động thái này sẽ giúp tỷ giá phản ánh đúng hơn cung cầu thực do giá USD đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Thị trường đã nhanh chóng phản ứng lại với động thái. Đô la Úc giảm xuống mức 0,7347USD/AUD từ mức 0,7430USD/AUD trước đó. Các đồng tiền khác trong khu vực cũng đồng loạt giảm giá trị so với USD, do các đầu tư lập luận rằng họ muốn giảm bớt cạnh tranh với Trung Quốc. 

Đồng Nhân dân tệ tiếp tục được hạ giá 1,6% vào ngày 12/08/2015

"Chính phủ Trung Quốc đang tập trung vào các vấn đề trong nước hơn là quốc tế. Họ chỉ muốn sử dụng mọi công cụ có thể để bình ổn nền kinh tế mà thôi. NDT yếu sẽ khiến sức mua trong nước giảm sút và nhu cầu các mặt hàng nước ngoài và hàng hóa cũng sẽ đi xuống theo", Ronald Wan - CEO Partners Capital International nhận xét.

NDT đang hướng đến chuỗi giảm 2 ngày mạnh nhất từ năm 1994 và sắp quay về mốc tháng 8/2011. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hoan ngênh động thái của Trung Quốc và cho biết việc này không ảnh hưởng đến nỗ lực đưa NDT làm tiền tệ dự trữ mà nước này đang thực hiện. Goldman Sachs cũng nhận định hạ giá NDT sẽ giúp nước này linh hoạt hơn khi đối phó với đồng đôla mạnh, do Mỹ chuẩn bị tăng lãi suất.

Cơ quan này cũng cho rằng với cơ chế thả nổi có kiểm soát, việc thay đổi tỷ giá tham chiếu NDT là bình thường. Việc này không chỉ phản ánh sự cải thiện trong định hướng thị trường, mà còn cho thấy vai trò quan trọng của cung cầu trong thiết lập tỷ giá.

Theo đánh giá của Ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC), do dòng vốn nước ngoài vào Trung Quốc lớn, Ngân hàng Trung ương nước này sẽ khó duy trì một tỷ giá cố định trong thời gian dài. 

"Trung Quốc không nên trì hoãn việc thả nổi đồng nhân dân tệ. Thực tế là cán cân thu chi ngoại tệ của Trung Quốc không chênh lệch quá nhiều và nước này có khả năng vay nợ quốc tế bằng đồng nội tệ, nên những bất ổn tài chính xuất phát từ giảm giá và biến động của đồng tiền là không lớn".

Ngoài ra, HSBC cũng cho rằng, một trong những yếu tố thúc đẩy Bắc Kinh giảm giá đồng nội tệ là mong muốn được vào rổ tiền tệ SDR của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). HSBC dự đoán, sau động thái giảm giá nội tệ, Trung Quốc sẽ thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất chính sách xuống 25 điểm và giảm tỷ lệ dự trữ xuống 200 điểm trong nửa cuối năm 2015.

PV

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến