Dòng sự kiện:
Trung Quốc tung thêm biện pháp giải cứu bất động sản
20/02/2023 17:56:36
Các quy tắc nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ trên thị trường bất động sản của Trung Quốc đang dần được loại bỏ. Những nỗ lực này nhằm vực dậy ngành địa ốc khỏi khủng hoảng.

Khi thị trường ảm đạm, số lượng giao dịch mua đất của các chủ đầu tư tư nhân đã giảm khoảng 80% trong năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đang ngầm loại bỏ các quy định ngăn chính quyền địa phương bán đất. Động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm vực dậy thị trường nhà đất và thúc đẩy doanh thu của những thành phố đang nợ nần chồng chất.

Các quy tắc được đưa ra vào tháng 2/2021. Theo đó, những thành phố lớn chỉ được phép đấu giá đất 3 lần mỗi năm. Giới hạn này nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ của các tập đoàn bất động sản trong thời kỳ bùng nổ của thị trường địa ốc.

Hai năm sau, những hạn chế đó đã trở nên dư thừa. Các công ty địa ốc đang chật vật cải thiện sức khỏe tài chính trong bối cảnh nhu cầu mua nhà suy yếu nghiêm trọng.

Nới lỏng gọng kìm

Thay vào đó, các chính quyền địa phương đang đẩy mạnh đấu giá để thu hút những khách hàng mới và hỗ trợ ngân sách. 3.650 tỷ nhân dân tệ (tương đương 530 tỷ USD) trái phiếu của các chính quyền địa phương sẽ đáo hạn trong năm nay.

Trên thực tế, nguồn tin của Bloomberg tiết lộ Bộ Tài nguyên Trung Quốc đã thông báo với ít nhất 2 thành phố, cho phép họ tổ chức nhiều đợt đấu giá đất trong năm nay.

Doanh thu của các chính quyền địa phương Trung Quốc từ việc bán đất đã lao dốc do sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản. Trước đây, hoạt động này chiếm tới 30% doanh thu chính quyền địa phương.

Thị trường chỉ có thể ấm lên khi xu hướng phục hồi của lĩnh vực nhà đất trở nên rõ ràng hơn

Nhà phân tích Zhang Kai của China Index Holdings

Vào năm ngoái, doanh thu từ việc bán đất của các chính quyền địa phương giảm 23% xuống còn 6.690 tỷ nhân dân tệ, đánh dấu mức doanh thu hàng năm thấp nhất kể từ năm 2018. Điều này khiến một số địa phương phải thắt lưng buộc bụng.

Theo báo cáo tài chính hàng năm, tỉnh Quảng Tây cho biết doanh số bán đất sụt giảm 40% khiến tỉnh này chi tiêu thấp hơn mục tiêu vào năm ngoái.

Theo nhà phân tích Zhang Kai của China Index Holdings, thị trường chỉ có thể ấm lên khi xu hướng phục hồi của lĩnh vực nhà đất trở nên rõ ràng hơn.

Hàng loạt biện pháp hỗ trợ

Theo China Index Holdings, số lượng giao dịch mua đất của các chủ đầu tư tư nhân đã giảm khoảng 80% trong năm ngoái. Dữ liệu của China Real Estate Information chỉ ra vào tháng 1, chỉ vỏn vẹn 3 trong số 100 công ty bất động sản hàng đầu bổ sung quỹ đất.

Trong tháng đầu năm 2023, doanh số của 100 công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến tháng 12 năm ngoái, giá nhà tại nước này ghi nhận 16 tháng giảm liên tiếp.

Sang năm nay, giá nhà ở tại Trung Quốc đã chấm dứt chuỗi giảm kéo dài 16 tháng và ổn định trong tháng 1, sau khi Bắc Kinh tiếp tục tung thêm một loạt biện pháp hỗ trợ, trong đó có kế hoạch nới lỏng hạn chế đối với việc vay vốn của các doanh nghiệp bất động sản.

Chính sách "3 lằn ranh đỏ" - được công bố vào cuối năm 2020 - khiến cuộc khủng hoảng địa ốc tại đất nước 1,4 tỷ dân càng thêm trầm trọng.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Bắc Kinh còn có thể cho phép một số công ty bất động sản tăng đòn bẩy bằng cách tăng giới hạn vay và giãn thời gian ân hạn.

Ngoài ra, Trung Quốc đang cho phép các thành phố gia hạn những biện pháp được đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái. Các biện pháp này cho phép hạ lãi suất đối với những người chưa sở hữu nhà, nếu giá nhà mới giảm liên tiếp 3 tháng.

Năm ngoái, Bắc Kinh đã ban hành một gói giải cứu 16 điểm đối với ngành bất động sản. Thời điểm đó, đây được coi là tín hiệu giải cứu mạnh mẽ nhất của giới chức Trung Quốc.

Các biện pháp được đưa ra bao gồm gia hạn khoản vay cho doanh nghiệp địa ốc, thúc đẩy doanh số bất động sản thông qua giảm khoản tiền thanh toán trước, cắt giảm lãi suất, thúc đẩy những kênh huy động như phát hành trái phiếu, và đảm bảo việc giao nhà cho khách hàng.

Để kích cầu trên thị trường nhà ở, một số ngân hàng ở các thành phố Nam Ninh, Hàng Châu, Ninh Ba và Bắc Kinh đã nâng giới hạn tuổi đến hạn khoản vay mua nhà lên 80-95 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc ngay cả những khách hàng 70 tuổi cũng có thể vay thế chấp với kỳ hạn 10-25 năm.

Tác giả: Thảo My

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến