Dòng sự kiện:
Trung Quốc tuyên bố không có ý định xây căn cứ ở Solomon
27/05/2022 16:43:45
Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm qua (26/5) khẳng định, Bắc Kinh không có ý định xây căn cứ quân sự tại Solomon.

Nhằm bác bỏ những suy đoán liên quan đến thỏa thuận an ninh vừa ký kết với Solomon hồi tháng trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, thỏa thuận khung hợp tác an ninh do Trung Quốc và Quần đảo Solomon đàm phán và ký kết “nhằm hỗ trợ Solomon nâng cao năng lực cảnh vụ và thực thi pháp luật, giúp Solomon duy trì tốt hơn trật tự xã hội, đồng thời bảo vệ sự an toàn của các công dân và tổ chức của Trung Quốc ở Solomon”.

Ngoại trưởng Trung Quốc và Solomon tại cuộc họp báo sau hội đàm. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Ông mô tả thỏa thuận này là “hợp tình, hợp lý, hợp pháp, mọi thứ đều vận hành dưới ánh sáng mặt trời”. Ông cũng tuyên bố, hợp tác an ninh giữa Trung Quốc và Solomon là “minh bạch rõ ràng, thẳng thắn trung thực, không áp đặt ai, không nhằm vào bên thứ ba, cũng không có ý định thiết lập căn cứ quân sự”.

Ông cho biết, Trung Quốc và Solomon đã đạt đồng thuận trong 8 lĩnh vực, gồm củng cố nền tảng chính trị của quan hệ song phương, cùng nhau xây dựng “Vành đai và Con đường”, cùng thực hiện Sáng kiến ​​Phát triển Toàn cầu do Chủ tịch Trung Quốc đề xướng, cùng kiến tạo một môi trường an toàn và ổn định, thúc đẩy kết nối, cùng ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy giao lưu địa phương và cùng bảo vệ lợi ích của các quốc gia đang phát triển.

Phát biểu của ông Vương Nghị được đưa ra tại Honiara, thủ đô Quần đảo Solomon trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Solomon Jeremiah Manele và được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Mỹ và Australia từ lâu đã lo ngại về khả năng Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân ở Nam Thái Bình Dương, cho phép hải quân nước này triển khai sức mạnh vượt xa biên giới. Bất kỳ sự hiện diện quân sự nào của Trung Quốc ở Thái Bình Dương đều có thể buộc Australia và Mỹ phải thay đổi phương án quân sự trong khu vực.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh, các quốc đảo Thái Bình Dương không phải là “sân sau” của bất kỳ ai và họ được quyền đưa ra lựa chọn của riêng mình thay vì là “lệ thuộc” của người khác. Ông tuyên bố, hợp tác của Trung Quốc với các quốc đảo Thái Bình Dương “không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào và cũng không chịu sự can thiệp của bất kỳ quốc gia nào”./.

Tác giả: Bích Thuận

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến