Dòng sự kiện:
Trung Quốc và Mỹ ký hợp đồng mua bán khí hóa lỏng lớn nhất từ trước tới nay
04/11/2021 16:14:04
Các doanh nghiệp Trung Quốc và Mỹ hôm nay (4/11) vừa ký kết một thỏa thuận mua bán khí hóa lỏng có thời hạn lên tới 20 năm và có quy mô lớn nhất từ trước tới nay giữa hai nước.

Thỏa thuận mua bán khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) này vừa được ký kết giữa Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) và Công ty Venture Global LNG của Mỹ, có thời hạn 20 năm và cung cấp 4 triệu tấn khí hóa lỏng/năm. Đây là thỏa thuận LNG dài hạn lớn nhất mà Trung Quốc ký kết với Mỹ cho đến nay.

Ảnh minh họa: Reuters

Venture Global LNG sẽ cung cấp khí hóa lỏng theo hợp đồng cho Sinopec thông qua dự án quận Plaquemines ở bang Louisiana. Ngoài ra, Unipec - công ty thương mại quốc tế của Sinopec cũng sẽ mua tổng cộng 3,8 triệu tấn khí hóa lỏng từ dự án Calcasieu Pass của Venture Global LNG.

Chủ tịch Sinopec Mã Vĩnh Sinh nói với Tân Hoa xã rằng việc ký kết hợp đồng này thể hiện sự đồng thuận cao giữa hai công ty trong việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và có ý nghĩa to lớn đối với việc hiện thực hóa mục tiêu “carbon kép” của Trung Quốc, tức phát thải CO2 đạt đỉnh vào trước năm 2030 và về 0 trước năm 2060.

Hợp đồng này được ký kết trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt năng lượng ở nước này đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hồi tháng trước cũng xuất hiện thông tin về việc nhà phân phối khí đốt thiên nhiên Trung Quốc ENN Natural Gas Co., Ltd đã ký thỏa thuận 13 năm để mua LNG từ nhà cung cấp Cheniere Energy Inc của Mỹ, bắt đầu từ tháng 7/2022.

Mặc dù so với lượng nhập khẩu LNG hàng năm của Trung Quốc, những giao dịch mới này không quá lớn, nhưng đây là các hợp đồng LNG lớn đầu tiên được ký kết giữa các công ty Trung Quốc và Mỹ kể từ năm 2018.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến