Dòng sự kiện:
Trung Quốc viện trợ 259 triệu USD cho Campuchia xây đại lộ ở thủ đô
21/07/2018 07:27:10
Khoản viện trợ 259 triệu USD mới được ký kết cho thấy mối quan hệ giữa Campuchia và Trung Quốc đang trong thời kỳ tốt đẹp nhất.

Theo Reuters, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc và Bộ Tài chính Campuchia đã ký một thỏa thuận cho vay mới vào ngày 10/7. Khoản viện trợ sẽ được sử dụng để xây đại lộ 4 làn dài 47 km bao quanh thành phố Phnom Penh.

“Thỏa thuận này là một trong những hoạt động hợp tác chiến lược toàn diện, mới, và thành công giữa Campuchia và Trung Quốc”, thông cáo ngày 20/7 của Bộ Tài chính Campuchia cho biết.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh năm 2017. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Việc ký kết thỏa thuận mới diễn ra trong bối cảnh Campuchia và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

“Nhìn lại 60 năm quan hệ ngoại giao của chúng ta, tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng quan hệ hợp tác giữa hai nước đang ở trong giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn viết trong lá thư gửi người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Trung Quốc là nhà viện trợ lớn nhất của Campuchia. Đến nay, nước này đã dành nhiều gói hỗ trợ phát triển và vay vốn hàng tỷ USD cho quốc gia Đông Nam Á qua các thỏa thuận hợp tác song phương và dự án “Vành đai và Con đường”. Các hoạt động này cũng giúp thu hút làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ Trung Quốc vào Campuchia.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ vững chắc cho Campuchia trên con đường phát triển phù hợp với điều kiện đất nước”, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định trong lá thư gửi Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 19/7.

Bắc Kinh cũng ủng hộ Thủ tướng Hun Sen, người đã nắm quyền tại Campuchia 33 năm qua. Campuchia đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra ngày 29/7. Đảng cầm quyền của ông Hun Sen được dự đoán sẽ chiến thắng sau khi đảng Cứu nguy Dân tộc đối lập đã bị Tòa án Tối cao Campuchia tuyên bố giải thể vào năm ngoái.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến