Dòng sự kiện:
Trung tâm Ứng dụng KH&CN Bạc Liêu 4 năm không trả lương cán bộ
16/08/2023 18:22:15
"Trung tâm Ứng dụng khoa học và công nghệ tự chủ tài chính. Do hoạt động không hiệu quả nên không có nguồn thu, dẫn đến nợ lương, bảo hiểm của người lao động", Giám đốc Sở KH&CN Bạc Liêu nói.

Đó là thông tin được ông Lưu Văn Liêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu, cho biết tại buổi họp báo chí quý III của UBND tỉnh Bạc Liêu ngày 16/8, về việc Trung tâm Ứng dụng khoa học và công nghệ Bạc Liêu (gọi tắt là trung tâm) đóng cửa vì không có kinh phí hoạt động.

Ông Lưu Văn Liêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu (Ảnh: HH).

Hơn 4 năm qua, nhiều cán bộ, viên chức của trung tâm không được trả lương và nợ tiền bảo hiểm xã hội. Do đó, một số người đã ra ngoài tìm việc làm mới.

Ngày 18/7, trung tâm tổ chức cuộc họp và thông báo đóng cửa, tạm dừng hoạt động từ ngày 24/7 cho đến khi đủ điều kiện hoạt động trở lại.

Ông Lưu Văn Liêm, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu, thừa nhận trung tâm này thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn.

"Tuy nhiên, việc đóng cửa là việc làm tự phát của lãnh đạo trung tâm chứ không có chủ trương của sở", ông Liêm khẳng định và cho biết đang xem xét xử lý trách nhiệm của lãnh đạo trung tâm.

"Sau khi sở làm việc, trung tâm có mở cửa trở lại nhưng cũng không hoạt động gì", ông Liêm nói thêm.

Nói về khó khăn hiện nay, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu cho biết, trung tâm không có ban giám đốc, chỉ có một phó giám đốc phụ trách.

Sở đã đề nghị trung tâm xây dựng kế hoạch khung tổ chức bộ máy, số lượng người để sở phê duyệt, trình UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành quy định. Tuy nhiên, đến nay trung tâm chưa xây dựng hoàn chỉnh.

Trung tâm Ứng dụng khoa học và công nghệ tỉnh Bạc Liêu (trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ) dừng hoạt động (Ảnh: HH).

"Trung tâm là đơn vị tự chủ hoàn toàn về tài chính nhưng thời gian qua hoạt động không hiệu quả nên không tự chủ được. Các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm "đẻ" ra tiền để nuôi bộ máy nhưng hiện nay không còn nữa", ông Liêm nói và cho biết đó là lý do dẫn đến không có kinh phí để chi trả lương.

Cũng theo ông Liêm, trung tâm có 2 khoản nợ lớn là lương, bảo hiểm của cán bộ, viên chức và 18 đề tài, dự án.

"Riêng 18 đề tài, dự án qua rà soát nợ số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Hiện đã được thanh toán khoảng 800 triệu đồng, còn lại 1,6 tỷ đồng. Nhưng bây giờ trung tâm không còn một chứng từ nào để thanh toán khoản nợ này", ông Liêm cho hay.

Để giải quyết khó khăn của trung tâm, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu sẽ thành lập tổ công tác để rà soát giải quyết. "Với khoản nợ đề tài, dự án nếu phát hiện sai phạm sẽ đề nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ", ông Liêm nói.

Tác giả: Huỳnh Hải

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến