Dòng sự kiện:
Trước hạn cuối bắt buộc xuất hóa đơn điện tử bán lẻ: DN xăng dầu chạy nước rút
23/03/2024 11:08:20
Đến hết 31/3/2024, nếu doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu sẽ phải đóng cửa, đó là chỉ đạo nghiêm khắc của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Theo ghi nhận của PV VTC News, đến thời điểm này, để hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn, các doanh nghiệp xăng dầu đang dốc sức chạy nước rút.

"Được Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk tích cực hỗ trợ, hướng dẫn, đến nay cả 30 cửa hàng của chúng tôi đã hoàn thiện xong việc lắp đặt thiết bị xuất hóa đơn điện tử và đang thực hiện chạy thử nghiệm, dự kiến đến cuối tháng 3 sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành. Chi phí ước tính khoảng hơn 50 triệu đồng/cột bơm", bà Phùng Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Hồng Minh cho biết.

Cũng theo bà Hồng, doanh nghiệp cũng phải mất gần nửa năm làm việc với các đơn vị đối tác để nghiên cứu kỹ thuật cho từng cây xăng, nhằm đưa ra giải pháp kỹ thuật phù hợp. Trước đó từ lâu, doanh nghiệp đã áp dụng xuất hóa đơn điện tử, nhưng để áp dụng sau từng lần bán lẻ, với mỗi một người mua thì doanh nghiệp cần đầu tư thêm các giải pháp kỹ thuật và thiết bị phải lắp mới hoàn toàn.

Theo bà Hồng với chi phí lắp đặt ban đầu và vận hành lớn, với không ít doanh nghiệp nhỏ chỉ có 1, 2 cây xăng, lượng hàng bán ra không nhiều, đây thực sự là khó khăn, thử thách.

“Nếu không đủ tiền để lắp đặt thiết bị, rất có thể những cửa hàng đó sẽ bị đóng cửa. Nếu trường hợp này xảy ra nhiều thì sẽ dẫn đến nguy cơ khủng hoảng thiếu xăng dầu cung cấp cho thị trường”, bà Hồng nói.

Doanh nghiệp bắt buộc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán xăng dầu. (Ảnh minh họa: Minh Đức)

Cũng đang chuẩn bị kỹ để kịp thời hạn 31/3/2024, ông Hoàng Trung Dũng, Giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) thông tin: “Chúng tôi đã thực hiện chỉ đạo này từ tháng 11/2023. Trước đây, doanh nghiệp chỉ xuất hóa đơn chủ yếu cho khách hàng lớn, doanh nghiệp. Đối với khách hàng mua lẻ, nhu cầu mua xăng chỉ từ 50.000 - 100.000 đồng nên doanh nghiệp thường "gom" vào chung một hóa đơn. Tuy nhiên, với quy định mới, doanh nghiệp buộc phải đầu tư trang thiết bị, giải pháp kỹ thuật để làm đúng quy định của Nhà nước, dù chi phí lớn”.

Trong khi đó, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đang triển khai mọi cách để thực hiện xuất hóa đơn điện tử từng lần theo đúng quy định. Tuy nhiên, việc này vẫn là thách thức đối với các cửa hàng ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, có hạ tầng Internet hạn chế. Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, thậm chí thua lỗ, nhiều doanh nghiệp xăng dầu rất chật vật và phải nỗ lực hết sức trong việc đầu tư thiết bị để triển khai hóa đơn điện tử kịp thời hạn theo quy định.

Còn ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát nêu thực tế: Hiện chưa có quy trình tiêu chuẩn trong việc xuất hóa đơn điện tử từng lần nên mỗi hệ thống lại có quy trình khác nhau, không đồng bộ. Do đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm công bố quy trình tiêu chuẩn về xuất hóa đơn điện tử từng lần trong kinh doanh xăng dầu để doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn công nghệ phù hợp.

Một lãnh đạo Tổng cục Thuế thông tin, tính đến hết ngày 15/3, cả nước có 10.649 cửa hàng trong tổng số khoảng 15.756 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, tăng 7.949 cửa hàng so với thời điểm 1/12/2023, đạt khoảng 67,6% số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc.

"Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương thực hiện ngay việc tham mưu UBND chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chủ động phối hợp với cơ quan thuế khẩn trương triển khai giải pháp đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt yêu cầu các đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn bán lẻ sau từng lần bán hàng theo quy định của pháp luật, chỉ đạo của Thủ tướng", vị đại diện nói.

Ngày 18/3, Bộ Công Thương cũng đã có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Văn bản của Bộ Công Thương nêu rõ, tại Nghị quyết số 28 ngày 5/3 của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, Thủ tướng giao các bộ ngành, địa phương trong tháng 3 và thời gian tới tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu chấp hành đúng quy định của pháp luật.Thủ tướng cũng giao các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính để chỉ đạo lực lượng chức năng xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu đến hết ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử, kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Từ chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu chấp hành đúng quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Tác giả: Phạm Duy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến