Dòng sự kiện:
Trương Mỹ Lan chọn người thân tín, trả lương nửa tỷ đồng/tháng để chi phối SCB
20/11/2023 06:00:24
Trương Mỹ Lan đưa người của mình vào các vị trí chủ chốt của SCB, trả lương 200 - 500 triệu đồng/tháng để chi phối mọi hoạt động của ngân hàng này.

Theo kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đề nghị truy tố bị can Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Vạn Thịnh Phát) với 3 tội danh: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, Tham ô tài sản.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát gồm tập hợp các công ty con, liên kết như: Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông, Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula, Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý bất động sản Windsor, Công ty cổ phần Đầu tư Times Square...

Bị can Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Với chủ trương lợi dụng hoạt động của ngân hàng trong việc huy động nguồn vốn đáp ứng nhu cầu kinh doanh của tập đoàn và các công ty kể trên, Trương Mỹ Lan thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân bằng việc mua phần lớn cổ phần để thao túng hoạt động của các ngân hàng này, phục vụ cho mục đích cá nhân.

Tháng 12/2011, bằng hình thức nhờ người đúng tên sở hữu cổ phần, bà Lan đã nắm giữ 81,43% cổ phần của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (cũ) dưới tên của 32 cổ đông; 98,74% cổ phần của Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa dưới tên của 36 cổ đông và 80,46% cổ phần của Ngân hàng TMCP Đệ Nhất dưới tên của 24 cổ đông.

Sau khi 3 ngân hàng này được hợp nhất vào ngày 1/1/2012 với tên gọi là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (Ngân hàng SCB), Trương Mỹ Lan tiếp tục nhờ 73 cổ đông đứng tên sở hữu 85,606% cổ phần. Đồng thời tiếp tục mua và sử dụng cá nhân đứng tên cổ phần Ngân hàng SCB để tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại ngân hàng này lên 91,545% vào ngày 1/1/2018. 

Tính đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan sở hữu 91,536% vốn điều lệ của SCB, do 27 pháp nhân, cá nhân đúng tên giúp, trong đó bà trực tiếp đứng tên 4,982% vốn điều lệ.

Tài liệu điều tra xác định, các cá nhân và đại diện các tổ chức này (trừ các pháp nhân nước ngoài đã liên hệ nhưng không đến làm việc) đều khai đứng tên cổ phần cho Trương Mỹ Lan.

Với việc nắm quyền chi phối số cổ phần Ngân hàng SCB nêu trên, bà Lan đã đưa người của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB như: Hội đồng quản trị, ban tổng giám đốc, giám đốc các chi nhánh lớn, trưởng ban kiểm soát để sử dụng những người này điều hành toàn bộ hoạt động của Ngân hàng SCB... Bà trả mức lương cao cho họ từ 200-500 triệu/tháng.

Trong số này có thể kể đến 3 đời chủ tịch HĐQT SCB gồm Nguyễn Thị Thu Sương, Đinh Văn Thành, Bùi Anh Dũng và Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn.

Các đối tượng trên đều khai nhận, bà Lan chi phối mọi hoạt động của SCB, kể cả về nhân sự và hoạt động tín dụng thông qua người thân tín.

Ngoài việc thâu tóm, nắm giữ cổ phần chi phối, điều hành hoạt động ngân hàng thông qua các đối tượng chủ chốt tại SCB, bị can Lan cũng sử dụng ngân hàng để huy động tiền gửi của người dân và các tổ chức, huy động vốn từ các nguồn khác. Trong hoạt động cho vay, Ngân hàng SCB chủ yếu phục vụ cho mục đích cá nhân của Trương Mỹ Lan.

Theo cơ quan điều tra, bằng nhiều cách khác nhau, bà Lan chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng của SCB. Số tiền này hiện ngân hàng không thể chi trả và còn phát sinh lãi hơn 129.372 tỷ đồng. Như vậy, cơ quan điều tra cáo buộc bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại tổng cộng hơn 415.000 tỷ đồng.

Tác giả: Minh Tuệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến