Dòng sự kiện:
Trường tiểu học bị tố thu tiền kiểu 'thừa trả lại, thiếu bù thêm'
19/11/2017 20:15:37
Nhiều phụ huynh bức xúc với cách thu của trường tiểu học Thái Đô, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy (Thái Bình). Trường không nói rõ khoản thu mà tạm thu để cuối năm “thừa trả lại, thiếu bù vào”.

Nhà trường tạm thu “thừa trả lại, thiếu đóng thêm”

Theo phản ánh của phụ huynh có con em theo học trường tiểu học Thái Đô, xã Thái Đô, huyện Thái Thụy (Thái Bình), nhiều năm gần đây, phụ huynh phải đóng tiền học cho con em khi không rõ các khoản phải đóng là khoản gì?

Anh P. là một phụ huynh có 3 đứa con theo học tại trường cho biết: "Tôi có 3 đứa con đang học tại trường tiểu học Thái Đ. Một đứa học lớp 1, môt đứa học lớp 4, một đứa học lớp 5. Cháu học lớp 1 khi vào năm học phải đóng 2,3 triệu, còn đứa lớp 4 và 5 thì đóng 1,9 triệu. Theo lời giáo viên chủ nhiệm, nhà trường mới tạm thu thôi. Đến cuối năm tổng kết năm học sẽ thông báo các khoản thu, nếu “thừa thì trả lại, thiếu phụ huynh phải bù”.

Theo như các phụ huynh cho biết: "Nhà trường năm nào cũng thông báo trong buổi họp phụ huynh đầu năm như vậy. Chúng tôi cũng không biết rõ các khoản nào chỉ mang lên nộp cho giáo viên chủ nhiệm".

Ông Đ.C.P chuyên đi họp phụ huynh cho cháu thông tin: "Riêng cháu lớp 1, nhà trường “tạm thu” là 2,3 triệu (quần áo, sách vở và tiền đóng học). Những cháu từ lớp 2 đến lớp 5 mà không mua quần áo thì trừ 500.000 đồng và “tạm thu” 1,8 triệu. Đến cuối năm, họp phụ huynh thừa thiếu bao nhiêu tính sau, “thừa trả lại, thiếu đóng thêm”.

Thế nhưng theo như ông Đ.C.P nói, “Họp phụ huynh cuối năm, thanh quyết toán với phụ huynh, tiền thừa không thấy đâu mà lại phát sinh thêm nhiều khoản khác (trang trí lớp, xây dựng nhà trường và nhiều khoản lằng nhằng thêm vài trăm). Các khoản thu đều không có chứng từ, cô giáo chỉ ghi vào sổ chung chung, khi họp cô giáo chỉ đọc bạn này thiếu bao nhiêu thì chỉ biết đóng thêm".

Hiệu trưởng nói “tôi không sai, chỉ là do giáo viên chủ nhiệm”

Để xác minh thông tin phụ huynh tố nhà trường thu tiền không đúng quy định, có sự mập mờ, PV ANTT đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Toàn, hiệu trưởng trường tiểu học Thái Đô.

Ông Toàn cho biết, một số khoản thu theo thỏa thuận nhà trường đã tổ chức họp cha mẹ học sinh, họp giáo viên. Nhà trường thu đúng theo nguyện vọng của cha mẹ các em học sinh. Có một số khoản thu phải đóng đầu năm, nhưng có một số khoản thu chia thành 2 đợt, đầu học kì 1 và đầu học kì 2 mới đóng tiếp. Có những phụ huynh đóng tiền luôn 1 năm học.

Ông Trần Văn Toàn - hiệu trưởng nhà trường trao đổi với PV

“Một năm, mỗi học sinh đóng khoảng 1 triệu đồng, không có chuyện nhà trường thu quá số tiền đó. Phụ huynh phản ánh đóng hơn số tiền đó thì tôi chịu”, ông Toàn thông tin.

Liên quan đến vụ việc, ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng GDĐT huyện Thái Thụy cho biết, đầu năm học, Phòng giáo dục huyện đã thẩm định toàn bộ tài chính của các trường trên địa bàn huyện. Phòng giáo dục chỉ đạo tất cả các trường thu chi theo đúng quy định 2814, tỉnh Thái Bình cũng đã có hướng dẫn cụ thể.

Ông Sơn cung cấp tờ trình các khoản thu của trường tiểu học Thái Đô cho PV

“Nếu trường tiểu học Thái Đô có hiện tượng thu tiền học sai quy định thì bắt buộc nhà trường phải trả lại và xử nghiêm theo quy định”, ông Sơn nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huy Tưởng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến