Dòng sự kiện:
Truy tìm kẻ xấu phun thuốc diệt cỏ phá hoại ruộng ớt của nông dân xứ Thanh
10/03/2018 13:37:26
Ruộng ớt chuẩn bị đến kì thu hoạch của gia đình ông Nguyễn Văn Thành (xã Yên Phong, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) bị kẻ xấu phun thuốc diệt cỏ phá hoại, gây thiệt hại khoảng trên 80 triệu đồng.

Ngày 10/3, ông Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng Công an xã Yên Phong, huyện Yên Định (Thanh Hóa) xác nhận, vụ việc kẻ xấu phun thuốc diệt cỏ phá hoại hơn 2000m2 ruộng ớt của nông dân đã xảy ra trên địa bàn.

Theo lời ông Tuyên, sau hơn 20 ngày xảy ra vụ việc, công an xã mới nhận được thông tin vụ việc do phía HTX Yên Phong không báo cáo lên. Vì vậy, công tác điều tra cũng gặp khó khăn do hiện trường đã bị thay đổi đi quá nhiều.

Bà Thơm đang nhổ những cây ớt chết bỏ đi.

Theo trình báo của ông Nguyễn Văn Thành (SN 1962), trú tại xã Yên Phong, huyện Yên Định, vào ngày 7/2, bà Phạm Thị Thơm (SN 1963) ra vườn thăm ruộng thì phát hiện diện tích hơn 4 sào ớt của gia đình bị cháy rụi, cành lá và quả ớt khô héo bất thường.

Ban đầu, gia đình ông Thành nghĩ rằng do thời tiết nên ảnh hưởng đến ruộng ớt. Tuy nhiên, cúi xuống ngửi thì vợ chồng ông Thành mới tá hỏa khi phát hiện mùi thuốc trừ cỏ nồng nặc.

“Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình đã gửi đơn trình báo lên HTX nhưng phía HTX không có phản ứng gì, họ cũng không chuyển đơn sang công an xã. Ăn tết xong tôi mới đến công an xã hỏi thì họ trả lời chưa nhận được đơn nào cả khiến tôi vô cùng buồn lòng”, ông Thành nói.

Bà Phạm Thị Thơm, vợ ông Thành vừa nói vừa rơm rớm nước mắt vì xót của: “Vợ chồng tôi cả đời làm nông nghiệp chưa khi nào gặp phải cảnh này, nguồn sống của cả gia đình trông chờ vào ruộng ớt, năm nay không có ớt thu hoạch thì biết lấy gì để nuôi gia đình”.

Bà Thơm cũng cho biết thêm, vụ ớt năm ngoái (năm 2017), gia đình bà thu hoạch được 2 tấn ớt, thương lái mua với giá khá cao nên vợ chồng bà cũng thu được 100 triệu đồng.

“Mặc dù sản lượng năm nay ít hơn, chỉ đạt khoảng 1,7 – 1,8 tấn ớt nhưng tôi cũng ước tính sẽ thu về khoảng 80 – 90 triệu đồng. Chỉ còn thời gian ngắn nữa là đến kì thu hoạch thì xảy ra chuyện này, giờ gia đình tôi trắng tay. Chỉ mong công an sớm tìm ra thủ phạm để xử lí nghiêm, trả lại công bằng cho gia đình tôi”, ông Thành tiếp lời vợ buồn bã nói.

Những cây ớt sót lại thì quả khô héo

Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ nguyên nhân và truy tìm kẻ xấu đã phá hoại ruộng ớt nhà ông Thành.

Tại Thanh Hóa, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng kẻ xấu dùng thuốc trừ cỏ phá hoại nông sản của người dân gây thiệt hại về kinh tế lớn.

Trước đó, gia đình anh Nguyễn Quang Mạnh, xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã bị kẻ xấu dùng thuốc diệt cỏ và dao chặt, phá hoại gần 5000m2 diện tích dứa chuẩn bị đến kì thu hoạch. Hậu quả, gia đình anh Mạnh thiệt hại ước tính 16 tấn quả với trị giá khoảng 170 triệu đồng.

Gần đây nhất, vào tháng 1 vừa qua, 2 hộ gia đình anh Lê Huy Việt (SN 1975) và Vũ Đức Huế (SN 1982), trú tại thôn 7, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) cũng đã bị kẻ gian dùng thuốc diệt cỏ phá hoại gần 400 cây quất cảnh chuẩn bị bán ra thị trường dịp tết.

Sau đó, Công an huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã phát hiện và bắt giữ thủ phạm gây án là đối tượng Hà Thanh Liêm (SN 1966), trú tại xóm 7, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn.

Tại cơ quan điều tra, Liêm khai nhận, do có mâu thuẫn với 2 hộ dân trên nên nảy ý định phá hoại vườn quất. Liêm đã phải trả giá cho hành vi phá hoại tài sản cua mình là 30 tháng tù giam và đền bù thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Lương Diễn

 


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến