Dòng sự kiện:
Truyền thông thế giới ủng hộ tài chính cho tờ Charlie Hebdo
09/01/2015 10:24:47
ANTT.VN - Cả nước Pháp chấn động bởi vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo trưa ngày 7/1, khiến 12 người thiệt mạng. Truyền thông Pháp cũng như thế giới đang nỗ lực hỗ trợ về tài chính cũng như cung cấp những đề xuất về nội dung để tờ báo tiếp tục hoạt động.

Tin liên quan

Tờ báo châm biếm Charlie Hebdo và tổng biên tập, người đã qua đời trong vụ thảm sát 7/1 (Ảnh: Time)


Tờ Charlie Hebdo sẽ tiếp tục sống.
 
Đó là kết luận của các chuyên gia, những người nói rằng ấn phẩm trào phúng Charlie Hebdo của Pháp, đã mất những biên tập viên và họa sĩ biếm họa hàng đầu trong cuộc tấn công trắng trợn ngày thứ tư vừa qua tại Paris, Pháp. Họ sẽ vẫn tìm thấy ý chí cũng như nguồn tài trợ để mang đến những tác phẩm hài hước về các chính trị gia, doanh nhân và giáo sĩ.
 
Cả nước Pháp chấn động bởi vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo trưa ngày 7/1, khiến 12 người thiệt mạng trong số đó có tổng biên tập báo Stephane Charbonnier và phóng viên, biên tập viên hàng đầu của tờ báo.

Thứ 5, một ngày sau khi cuộc thảm sát diễn ra, các cựu nhân viên cũng như những người đương nhiệm tại tòa soạn Charlie Hebdo đã cam kết sẽ không ngừng việc xuất bản. Đài phát thanh Pháp Les Echoes cho biết rằng tờ báo sẽ còn tăng số lượng ấn phẩm từ 60.000 bản như thường lệ lên 1 triệu trong tuần tới.

Đài Reuter cho biết tờ báo sẽ tiếp tục được xuất bản. “Chúng tôi đã quyết định tiếp tục vận hành tờ Charlie với những người còn sống sót”, luật sư của tờ báo cho biết. “ Đó là cách chúng tôi nói không, với những kẻ tấn công rằng họ đã không thể giết được tờ báo, họ đã không giành chiến thắng.”

Những con người quả cảm

“Những con người của tòa soạn báo này dường như không sợ hãi điều gì và với những người vẫn còn sống sót, tôi tin rằng sẽ có nhiều nguồn hỗ trợ họ trong cuộc chiến sắp tới. Tôi mong họ sẽ vượt qua được”, Roy Peter Clark, một chuyên gia truyền thông cho biết.

"Thật khó có thể tưởng tượng rằng người Pháp sẽ để Charlie Hebdo lụi tàn trong tình cảnh này," Brent Cunningham, phó tổng biên tập của Columbia Journalism Review, cho biết qua email. "Đã có những lời thề được đưa ra nhằm bảo đảm tờ báo sẽ tiếp tục được xuất bản với bất cứ giá nào”.

Tờ The Independent của Anh cho biết hiện giờ đã có ít nhất hai tập đoàn truyền thông Pháp cam kết sẽ hỗ trợ 250.000 €  cho tờ Charlie Hebdo.

Tập đoàn truyền thông Guardian đã công bố sẽ đóng góp 100.000 bảng Anh để tờ báo tiếp tục xuất bản, Alan Rusbridger, tổng biên tập của tờ The Guardian báo cho biết.

Ludovic Blecher, phát ngôn viên của Quỹ Đổi mới kỹ thuật số của báo chí – một quỹ liên kết với hãng Google và tổ chức báo chí AIPG  của Pháp cam kết sẽ cung cấp tài trợ cho các ấn phẩm – tuy nhiên ông chưa thể xác nhận số tiền dành cho ra việc này.

Ông cho biết họ vẫn đang cố gắng tìm ra kênh phân phối tài trợ thích hợp nhất  để rót tiền vào hỗ trợ tòa báo đặc biệt này. "Những gì tôi có thể chắc chắn là chúng tôi sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính với một số lượng quỹ nhất định," ông nói.

Charlie Hebdo đã tồn tại không phải chỉ với những ấn tượng về sự thảm sát này mà còn với nguồn tài chính hạn hẹp. Trong bối cảnh thiếu thốn nguồn tài trợ, tờ báo đã từng vẫn đứng vững trong 11 năm giai đoạn 1981 -1992 trước khi được hồi sinh để hoạt động đến bây giờ.

Khoảng trống ở vị trí lãnh đạo

Khó khăn hơn  so với việc tìm nguồn tài trợ có thể là việc tìm người thay thế cho các đầu não của ấn phẩm - bao gồm cả biên tập Stephan Charbonnier và nhà kinh tế Bernard Maris – những nhân vật đã tạo ra bản sắc cho tờ báo.

"Một trở ngại duy nhất mà có vẻ như những nỗ lực sẽ phải đối mặt là tờ Charlie Hebdo đã mất đi đội ngũ những con người thực sự thông minh, những nhà thơ trào phúng thực sự tài năng đã tạo nên bản ngã của tờ báo trong thảm họa vừa qua." Mark Horvit, giám đốc điều hành của phóng viên điều tra và biên tập viên, trả lời qua email. "Sẽ rất khó để hồi sinh được... phong độ của tờ báo”.

Có khả năng những câu chuyện và tranh hoạt họa của Charlie Hebdo trong thời gian tới sẽ được thu thập từ những quần chúng tài năng, cho đến khi tờ báo tái lập lại việc xuất bản và xây dựng lại thông tin tòa soạn.

Tú Anh (theo NBCnews)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến