Dòng sự kiện:
Truyền thông Trung Quốc nói gì về cuộc gặp Trump -Tập tại G-20?
30/06/2019 20:54:55
Kết quả cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung bên lề Hội nghị G20 đã chiếu một tia sáng vào nền kinh tế toàn cầu vốn đang bị phủ bóng đen.

Truyền thông Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào hôm qua (29/6). Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại bị trì hoãn từ tháng 5 vừa qua.

Tổng thống Mỹ (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc sáng 29/6. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã cho rằng kết quả cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung bên lề Hội nghị G20 đã chiếu một tia sáng vào nền kinh tế toàn cầu vốn đang bị phủ bóng đen. Khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại “đồng nghĩa với việc các nỗ lực nhằm giải quyết bất đồng thương mại giữa hai bên đã trở lại đúng hướng”.

Trong khi đó Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) nói rằng “thỏa thuận này phù hợp với kỳ vọng của dư luận quốc tế”, song lại đưa ra nhận định mang tính hoài nghi hơn. Tờ báo này nhấn mạnh, trước thực tế là các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung liên tục có những kết quả trái ngược trong quá khứ, nhiều ý kiến đã bị chia rẽ về việc liệu vòng đàm phán mới có thành công trong giải quyết xung đột thương mại hay không. Thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã phá vỡ thế bế tắc giữa hai bên, nhưng Bắc Kinh và Washington vẫn phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là đạt được sự đồng thuận trong khi phải thu hẹp bất đồng trong các cuộc đàm phán. “Không phải là bất ngờ lớn khi Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump đạt được thỏa thuận như vậy. Kết quả này chắc chắn là vì các lợi ích của cả Trung Quốc và Mỹ vì nó giải phóng người dân hai nước khỏi nỗ lo sợ chiến tranh thương mại leo thang”, tờ Hoàn Cầu nhận định

Trong một bình luận riêng biệt, tờ Tân Hoa xã cũng nói về việc Chủ tịch Tập Cận Bình đã “lên tiếng bảo vệ chủ nghĩa đa phương và vạch ra lộ trình đối với nền kinh tế thế giới và quản trị toàn cầu”.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến