Dòng sự kiện:
Trung tâm phân bón quốc gia chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty Thuận Phong
03/11/2017 06:36:28
Trung tâm khảo nghiệm phân bón quốc gia chỉ ra nhiều sai phạm trong vụ việc Công ty Thuận Phong sản xuất phân bón mang nhãn hiệu Mỹ, trong đó đề cập tới nhiều sai phạm của Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón vùng Nam Bộ.

Phân bón do Công ty Thuận Phong sản xuất không có trong danh mục được cấp phép

Liên quan tới vụ việc Công ty Thuận Phong (Đồng Nai) có dấu hiệu sản xuất phân bón giả, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội của Quốc hội trong nhiều ngày qua, đã có nhiều ý kiến tranh luận gay gắt, kiến nghị sớm xử lý nghiêm minh, dứt điểm sự việc.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 30/10, tại Công văn số 400/PBQG-HCTH gửi Công an tỉnh Đồng Nai (theo văn bản yêu cầu phục vụ công tác điều tra vụ việc liên quan Công ty Thuận Phong) bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón Quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã chỉ ra nhiều vấn đề sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan trong sự việc.

Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón Quốc gia chỉ ra nhiều sai phạm của công ty Thuận Phong.

Qua công văn, bà Kim Dung cho biết, theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật về quản lý phân bón tại thời điểm xảy ra vụ việc, không có khái niệm “chưa có” và “ngoài danh mục” phân bón được cấp phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Các loại phân bón sản xuất, kinh doanh trước khi Nghị định số 202/2013/NĐ-CP có hiệu lực, bắt buộc phải có tên trong danh mục phân bón được cấp phép sản xuất, kinh doanh. Cấm sản xuất, kinh doanh phân bón không có tên trong danh mục được phép (Điều 16, Nghị định số113/2003/NP-CP).

Từ quan điểm trên, Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón Quốc gia  nhận định: “Các loại phân bón mà Công ty Thuận Phong nhập khẩu về Việt Nam giai đoạn tháng 8/2014 là phân bón mới, không có tên trong danh mục các loại phân bón được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Vì vậy phải qua khảo nghiệm, sau đó chứng nhận hợp quy”.

Nhiều sai phạm của Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón vùng Nam Bộ

Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón Quốc gia cũng khẳng định, việc Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón vùng Nam Bộ thực hiện “kiểm tra nhà nước” và sau đó cấp “kết quả kiểm tra chất lượng phân bón nhập khẩu” cho Công ty Thuận Phong là trái pháp luật vì Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón vùng Nam Bộ là pháp nhân thành lập trái pháp luật và không có văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên (Cục Trồng trọt) giao nhiệm vụ kiểm tra Nhà nước chất lượng phân bón cho Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Phân bón vùng Nam Bộ. Mọi kết quả kiểm tra do Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón vùng Nam Bộ cấp đều không có giá trị pháp lý để bảo đảm chất lượng cho lô hàng.

Về việc cấp “Kết quả kiểm tra chất lượng phân bón nhập khẩu” và cấp giấy “chứng nhận hợp quy phân bón” cho một số loại phân bón vô cơ, Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón Quốc gia cho biết: Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón vùng Nam Bộ được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định chứng nhận hợp quy phân bón hữu cơ. Cho nên, các văn bản mà Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón vùng Nam Bộ phát hành để Công ty Thuận Phong lưu hành phân bón trên thị trường đều không có giá trị pháp lý.

Từ những phân tích trên, Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón Quốc gia đề nghị cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai triệu tập các cá nhân có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện các hành vi liên quan thể hiện trên hồ sơ của vụ việc.

“Trung tâm Khảo nghiệm Phân bón vùng Nam Bộ vi phạm pháp luật rất rõ về các nội dung liên quan. Đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai rà soát lại cá nhân có tham gia vào hoạt động liên quan đến Công ty Thuận Phong mà có chữ ký trong hồ sơ, có tên trong hồ sơ chứng nhận hợp quy và những cán bộ có mặt, tham gia vào hoạt động thử nghiệm mẫu phân bón giai đoạn đó, yêu cầu làm giải trình để làm rõ. Người lấy mẫu, người đi đánh giá, người nhận mẫu, người lưu mẫu, người phân tích thô, người tổng hợp số liệu, người ký kết quả phân tích, người ký báo cáo đánh giá cấp chứng nhận hợp quy, người lấy mẫu kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu, người nhận mẫu kiểm tra nhà nước, người phân tích mẫu, người chịu trách nhiệm pháp lý các hoạt động của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón giai đoạn, thời điểm thực hiện, ký kết quả kiểm tra nhà nước, thử nghiệm,… (hiện nay các cán bộ tham gia hoạt động này đều đã nghỉ việc và chuyển công tác tại cơ quan khác)”-công văn gửi Công an tỉnh Đồng Nai cho biết.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến