Dòng sự kiện:
TT Trump dọa ban bố tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới
07/01/2019 09:06:27
Tổng thống Mỹ cho biết ông từ chối việc thỏa hiệp với quốc hội cho kế hoạch xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico, tiếp tục dọa sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Theo BBC, phát biểu tại Nhà Trắng trước khi lên đường tới Trại David để thảo luận các vấn đề an ninh quốc gia cùng phụ tá, Tổng thống Donald Trump cho rằng ông không nghĩ ông sẽ hạ yêu cầu 5,6 tỷ USD xây dựng bức tường biên giới với Mexico dù chính phủ đã bị đóng cửa một phần trong 3 tuần qua.

"Chúng ta phải xây bức tường. Đó là vì an toàn, vì an ninh cho đất nước chúng ta... Chúng ta không có lựa chọn nào khác... Đây là một cuộc chiến quan trọng mà chúng ta phải thắng", ông Trump tuyên bố.

Cho đến nay, TT Trump vẫn kiên quyết với ý định xây dựng bức tường biên giới. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết phe Dân chủ "muốn có một thỏa thuận" nhưng nói rằng: "Việc đóng cửa có thể kết thúc ngày mai hoặc trong 1 thời gian dài. Điều đó thật sự sẽ phụ thuộc vào những người Dân chủ".

Ông Trump cũng nhắc lại khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nói rằng điều này sẽ "dựa trên những gì xảy ra trong những ngày tới".

Trên lý thuyết, ông Trump có thể điều động quân đội xây dựng các dự án trong trường hợp tình trạng khẩn cấp được ban bố. Tuy nhiên, kinh phí phải được lấy từ Bộ Quốc phòng và cuối cùng thì phe Dân chủ cũng sẽ thách thức vấn đề này về mặt pháp lý.

Trước đó, tân Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cho rằng việc chính phủ đóng cửa sẽ "kéo dài lâu hơn nhiều".

Phe Dân chủ rất quyết tâm từ chối thông qua yêu cầu của ông Trump, gọi việc xây dựng bức tường là "vô đạo đức".

Những cuộc đối thoại để giải quyết việc chính phủ đóng cửa sẽ tiếp tục vào ngày 6/1, sau khi chính phủ đã tạm dừng hoạt động một phần được 3 tuần, ảnh hưởng tới khoảng 800.000 viên chức nhà nước.

Cả hai phe, ông Trump và đảng Dân chủ, đều tin rằng nhóm cử tri trung thành sẽ ủng hộ họ trong cuộc chiến này, vì vậy sẽ rất ít có khả năng một tác động từ các cử tri có thể chấm dứt bế tắc.

Một khảo sát của Reuters/Ipsos thể hiện 50% số người được hỏi cho rằng ông Trump là nguyên nhân của việc chính phủ đóng cửa, trong khi 32% đổ lỗi cho phe Dân chủ.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến