Dòng sự kiện:
'Tự chủ trong giáo dục nghề nghiệp không có nghĩa là cắt toàn bộ kinh phí'
05/06/2018 17:19:34
Việc tự chủ trong giao dịch nghề nghiệp không có nghĩa là cắt toàn bộ kinh phí, đó là khẳng định của Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Chiều nay (5/6) Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã trả lời chất vấn các đại biểu về thực trạng thị trường lao động ở nước ta hiện nay, vấn đề giải quyết việc làm trong nước và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng.

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Trong phiên chất vấn, Đại biểu Dương Minh Ánh nêu câu hỏi cho bộ trưởng: Đa số trường văn hóa, nghệ thuật và thể dục thể thao còn nhiều khó khăn về vật chất, tài chính, nhưng nhiều địa phương hiện còn giao cho các trường này tự lực tài chính. Đây là khó khăn và thử thách với nhóm trường này. Bộ trưởng có tháo gỡ gì vướng mắc này trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi của Đại biểu, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho hay, việc tự chủ trong giáo dịch nghề nghiệp không có nghĩa là cắt toàn bộ kinh phí. Quan trọng nhất là giao tự chủ về quản lý bộ máy, giáo viên, giáo trình, chương trình… để tạo điều kiện cho các cơ sở năng động nhất, tinh gọn nhất đáp ứng yêu cầu học sinh, sinh viên gia trường có việc ngay.

Đối với tài chính, Bộ đang xây dựng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết trung ương 6 sắp xếp các đơn vị công lập, các đơn vị có khả năng tự chủ toàn phần và ngay thì sẽ tiến hành ngay. Hiện, Bộ đã thí điểm 3 trường tự chủ toàn phần và 21 trường lực lượng vũ trang cũng tự chủ. Sau 2 năm triển khai số sinh viên đã tăng lên, đời sống giáo viên tăng, thu nhập tăng lên, cở sở vật chất cũng tăng…

Theo Bộ trưởng, tự chủ không có nghĩa là cào bằng. Đối với tỉnh miền núi, vùng sâu, xa, hay một số ngành chuyên biệt như múa, nghệ thuật truyền thống, chèo, tuồng… sẽ có cơ chế hoàn toàn khác so với mặt bằng chung, đặc biệt là phải đặt hàng đào tạo theo đầu ra. Hiện có hơn 40 trường trong khối văn hóa nghệ thuật, Bộ đã đưa một số trường xếp vào nhóm chất lượng cao, chuẩn để nâng cấp. Những ngành chuyên việt, khu vực, ngành nghề sẽ có cơ chế riêng, chuyển theo đơn đặt hàng, tính theo chuẩn đầu ra, sinh viên ra trường là có việc ngay.

Xuân Tùng (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến