Từ Phó chủ tịch phường đến ông chủ hãng taxi nghìn tỷ lớn nhất Việt Nam
23/06/2016 09:59:11
“Ổng làm ở phường nào quận Nhất rồi chuyển qua làm kinh doanh taxi. Anh em tôi cũng biết vậy, nhưng ổng là người tài, cực tài”, tài xế taxi chia sẻ với phóng viên trong với lần khảo sát ngắn trong các cuộc hành trình trên phố Sài Gòn những ngày cuối tháng 6/2017…

Tin liên quan

Nhiều nhân viên là tài xế taxi của hãng Vinasun taxi khi được hỏi về người sáng lập hãng vận tải này – ông Đặng Phước Thành - đều cho biết “chưa được gặp” hoặc “gặp trong hội nghị”. Tuy nhiên, các tài xế khi được hỏi đều rất tự hào khi chính họ là những “cổ đông nhỏ” được vận hành, chở khách, và quan trọng, cho thu nhập đều hàng tháng.

“Vinasun giờ có sáu mấy đội xe, tùy từng đội nhưng bình quân mỗi đội từ 50 đến 60 chiếc”, một tài xế của hãng này cho phóng viên biết khi đang hành trình trên quãng đường ngắn từ sân bay Tân Sơn Nhất vào quận 1.

Tài xế Vinasun hồ hởi trò chuyện, hướng dẫn hành khách khi đến TP.HCM

Hỏi về thu nhập hàng tháng, tài xế này cho hay nghề này “như vác lúa mướn”, tức làm nhiều ăn nhiều, làm ít thì ăn ít. “Riêng tui, tính bình quân mỗi ca trong ngày thu được 350 nghìn. Tháng hơn chục triệu gì đấy”, ông nói.

Cầm tinh con gà (1957), trước khi trở thành doanh nhân, ông Đặng Phước Thành là cử nhân sinh hóa, sau khi tốt nghiệp thì được tiếp nhận vào làm việc tại UBND phường Bến Thành với vị trí “cán bộ giáo dục”. Sau đó, ông Thành được đề bạt lên đảm trách vị trí Phó chủ tịch UBND phường Bến Thành, nhưng ông chỉ “giữ” vị trí này chưa đến chục năm thì đi làm doanh nghiệp và trở thành cán bộ công ty Sunnimex Quận I và Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Trầu Cau chỉ một năm sau đó.

“Ổng làm ở phường thì tui không biết lắm, nhưng ổng thành công vì có cái thường hiệu taxi này”, vị tài xế tên Hoài cho biết. Năm 2013, dịch vụ taxi chính thức đưa vào hoạt động với thương hiệu Vinasun taxi với số vốn ban đầu là 8 tỷ đồng.

Theo báo cáo thường niên, 6 tháng năm 2015, số lượng xe của Vinasun taxi đã lên đến 5.803 chiếc, so với 800 chiếc nếu tính từ thời điểm 2007. Cũng trong 6 tháng của năm 2015, doanh thu của hãng đạt hơn 2000 tỷ đồng với số lượng nhân viên lên đến 14000 người.

Nếu Mai Linh taxi suốt thời gian qua “lận đận” khi doanh thu sụt giảm bởi đầu tư ngoài ngành, các “khoản lời” thể hiện trong báo cáo chỉ liên quan đến việc “thanh lý xe taxi”, thì ông chủ của Vinasun lại được mệnh danh là “ông vua mới trên thị trường taxi”. Dù vẫn đầu tư vào bất động sản, nhưng ghi nhận doanh thu “năm sau cao hơn năm trước” của tập đoàn do ông Thành sáng lập chủ yếu từ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Tronng một chia sẻ trước đó, ông Đặng Phước Thành nói rằng “tôi là người có nhiều tham vọng” bởi triết lý của ông chủ hãng này là “kinh doanh không chỉ là làm giàu mà còn ước mong được phục vụ”. Và tham vọng của ông Thành sẽ không dừng lại ở Vinasun taxi chiếm thị phần lớn nhất ở thị trường nội địa, mà theo chia sẻ, thì “bước đi tiếp theo của Vinasun là sẽ cho ra đời sản phẩm mới phục vụ cho hành khách trong và ngoài nước, đó là thành lập Cty cổ phần Hàng không Ánh Dương VN” để tạo ra cơ hội giúp Vinasun vươn ra biển lớn.

Như Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến