Dòng sự kiện:
Từ trai làng thành ông trùm khét tiếng
06/07/2018 14:06:31
Sau khi bỏ học, Tuân đi làm ăn xa và dần bước chân vào con đường ma túy. Năm 30 tuổi, hắn trốn nã lên bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) kết nạp đàn em, xây dựng sào huyệt rồi thiết lập đường dây ma tú

Quá khứ bí ẩn của ông trùm

Ngôi nhà Tuân xây cho mẹ và vợ con tại quê ở huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Ngày 5/7, tổ cảnh sát khu vực và dân quân tự vệ vẫn được duy trì tuần tra an ninh tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La) sau một tuần vây ráp, tiêu diệt hai ông trùm Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (tức Thuận “chột”).

Nguyễn Thanh Tuân (SN 16/10/1983), tại thôn Lặt, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất (Hà Nội). Tuân là con cả trong gia đình nông dân có hai anh em trai.

Năm lên lớp 9, Tuân bỏ học ở nhà đi làm phụ giúp bố mẹ. Thuở niên thiếu hắn chưa từng gây gổ đánh nhau với người địa phương và cũng chưa có điều tiếng. Năm lên 19 tuổi, hắn bỏ đi làm kiếm tiền xa nhà. Năm 2003, Tuân trở về quê kết duyên với chị Nguyễn Thị Chuyên (SN 1983, sống tại địa phương) và sinh liền hai cô con gái rồi tiếp tục bỏ đi làm ăn biền biệt nhiều năm liền.

Năm 2009, Tuân bất ngờ trở về quê thăm vợ con với hình ảnh hoàn toàn khác. Theo một số người dân, thời điểm ấy, dân làng còn rất nghèo thì Tuân đã thể hiện mình là người có nhiều tiền. Hắn luôn di chuyển trên chiếc Innova 7 chỗ màu trắng, đeo dây chuyền vàng gắn nanh hổ, tay đeo vòng bạc và có nhiều người đi bên cạnh. Liên tiếp những lần về thăm nhà sau đó vào những năm 2010, 2011, 2012, mỗi lần xuất hiện hắn đều về nhà trên ô tô tiền tỷ như Fortuner, Hummer...

Ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng công an xã Yên Trung cho biết, năm 2012, sau nhiều lần về thăm nhà, Tuân mua đất xây cho bố mẹ và vợ con một ngôi nhà mái đỏ khang trang nhất xã ở chân núi và mua sắm nhiều đồ đạc bằng gỗ đắt tiền. Hắn không phá phách, gây sự với ai nhưng hình dáng, cách ăn mặc thay đổi. Hắn luôn xuất hiện với những bộ đồ hầm hố,… nhưng không ai biết hắn làm gì, làm ở đâu.

Cũng theo ông Hưng, cuối năm 2012, Công an tỉnh Quảng Ninh phát lệnh truy nã Nguyễn Thanh Tuân về tội Mua bán trái phép ma túy, lúc này mọi người mới biết tài sản bất thường mà Tuân có được là do buôn hàng trắng và đây là tội phạm đặc biệt nguy hiểm.

Ðiều hành đường dây ma túy

Bị truy nã do liên quan đường dây mua bán ma túy tại Quảng Ninh, Tuân cùng Thuận bỏ trốn lên bản Tà Dê, xã Lóng Luông. Tại đây, Tuân mua nhà của ông Sồng A Của (60 tuổi), còn Thuận “chột” thuê lại nhà của anh Sồng A Hờ (40 tuổi, đều là người địa phương) làm nơi trú ẩn. Tuân cơi nới, mở rộng ngôi nhà nhỏ thành dãy 4 căn hộ lợp bằng tôn, đồng thời thuê người đào hầm trú ẩn, xây tường bê tông kiên cố sát bìa rừng. Thuận cũng cơi nới, đào hầm trú ẩn và lối thoát bí mật ở ngôi nhà trên sườn núi, cách nhà Tuân 500m. Tuân và Thuận kết nối với các đối tượng vùng Hang Kia, Pà Cò (Hòa Bình) và bên kia biên giới Lào thiết lập “thủ phủ ma túy” tại Tà Dê.

Sào huyệt của Nguyễn Thanh Tuân bị san phẳng.

Tuân và Thuận nhanh chóng kết nạp hàng chục đàn em, đệ tử là những con nghiện tại địa phương và những người quen biết trong những vụ chuyển hàng trắng từ trước. Riêng Tuân kết nạp thêm hơn 20 đàn em thân tín cùng trú ẩn tại sào huyệt. Hàng ngày, hắn cho đàn em đeo AK đi dọc bản thị uy đồng thời cảnh giới từ xa khi có lực lượng chức năng tuần tra vào bản. Tuân và đàn em thường xuyên nổ súng chỉ thiên, đe đọa khiến người dân tại bản Tà Dê sợ hãi, không dám bén mảng tới nhà hắn. Thậm chí, nhiều lần công an xã, huyện đi tuần qua đều được hắn và đàn em tiếp bằng đạn đồng.

Tại sào huyệt của mình, Tuân nhiều lần chỉ đạo đệ tử vận chuyển, cung cấp ma túy số lượng lớn heroin cho Đặng Minh Châu (quê tỉnh Lạng Sơn) bán sang Trung Quốc và phân phối tại nhiều tỉnh miền Bắc.

“Hắn ít khi về quê thăm mẹ và vợ con nhưng mỗi lần về chỉ chớp nhoáng trong đêm hoặc vài ngày rồi đi nên người ngoài ít khi tiếp xúc, nói chuyện với hắn. Khi về địa phương, dù ít ra ngoài nhưng gặp người quen Tuân vẫn chào hỏi bình thường”, ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng Công an xã Yên Trung, huyện Thạch Thất (Hà Nội) nói.

Theo Tiền Phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến